ปธน.เกาหลีใต้เผยความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจจะทำให้สองเกาหลีเป็นอิสระอย่างแท้จริง

ข่าวการเมือง Wednesday August 15, 2018 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เปิดเผยในวันนี้ว่า สองเกาหลีจะเป็น "อิสระอย่างแท้จริง" ได้เมื่อความสัมพันธ์และความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจได้ก้าวไปอีกขั้นหนึ่ง โดยผู้นำเกาหลีใต้ได้มีถ้อยแถลงดังกล่าวในงานแห่งหนึ่งเนื่องในโอกาสที่ญี่ปุ่นปิดฉากระบบอาณานิคมเมื่อ 73 ปีที่ผ่านมา

นายมูน แจ อิน กล่าวว่า "การสร้างประชาคมเศรษฐกิจเดี่ยวด้วยการสร้างสันติภาพ และการเดินทางไปมาระหว่างสองเกาหลีอย่างเสรี จะถือเป็นอิสระอย่างแท้จริงสำหรับพวกเรา"

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ได้ให้คำมั่นเพื่อยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ เพื่อเร่งให้เกิดการเจรจาระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือโดยเร็วในเรื่องของการปลดอาวุธนิวเคลียร์ และกำจัดอาวุธนิวเคลียร์ให้หมดไปจากคาบสมุทรเกาหลี

นายมูน แจ อิน กล่าวอีกด้วยว่า เกาหลีใต้จะมุ่งเชื่อมทางรถไฟและถนนข้ามพรมแดนเกาหลีเหนือ-ใต้ภายในปีนี้ เพื่อนำไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองร่วมกันบนคาบสมุทรนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โครงการร่วมสร้างระบบทางรถไฟและถนนนั้นได้มีการตกลงร่วมกันในการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ของผู้นำสองเกาหลีเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา โดยทั้งสองฝั่งได้มีการหารือหลายครั้งเพื่อปฏิบัติตามข้อตกลงนี้

ผู้นำเกาหลีใต้เสริมว่า การกอบกู้การเชื่อมต่อเหล่านี้จะนำไปสู่การสร้าง "ประชาคมทางรถไฟแห่งเอเชียตะวันออก" ที่ประกอบด้วย 6 ประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือและสหรัฐอเมริกา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ