รองปธน.สหรัฐทวีตเตือนตุรกีอย่าลองดีกับ "ทรัมป์" ประเด็นกักตัวบาทหลวงชาวอเมริกัน

ข่าวการเมือง Thursday August 16, 2018 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ เตือนตุรกีไม่ให้ลองดีกับการตัดสินใจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ในเรื่องการควบคุมตัวแอนดรูว์ บรุนสัน บาทหลวงชาวอเมริกัน

นายเพนซ์ทวีตข้อความระบุว่า "ตุรกีไม่ควรจะลองดีกับการตัดสินใจของปธน.ทรัมป์ที่ต้องการเห็นชาวอเมริกันซึ่งถูกควบคุมตัวโดยผิดกฎหมายในต่างประเทศได้เดินทางกลับบ้านในสหรัฐ"

นายเพนซ์กล่าวว่า บรุนสันเป็นผู้บริสุทธิ์ และ "ต้องได้รับความเป็นธรรมด้วยการปล่อยตัว" พร้อมระบุว่า ทั้งเขาและปธน.ทรัมป์ "จะยืนกรานเช่นนี้ต่อไป" จนกว่าที่บรุนสันจะถูกปล่อยตัวและได้กลับมายังสหรัฐ

นอกจากนี้ นางซาราห์ แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาวยังออกมาแสดงความคิดเห็นในวันเดียวกันอีกว่า "ตุรกี โดยเฉพาะอย่างยิ่งประธานาธิบดีเออร์โดกันได้ปฏิบัติต่อนายบรุนสันอย่างไม่เป็นธรรมและแย่มาก"

เมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา สหรัฐได้ประกาศคว่ำบาตรต่อรัฐมนตรีมหาดไทยและยุติธรรมของตุรกีในข้อกล่าวหาที่ว่ามีบทบาทสำคัญในการควบคุมตัวและกักขังนายบรุนสัน

ทั้งนี้ บรุนสัน วัย 50 ปี ซึ่งเป็นบาทหลวงของคริสตศาสนา ได้ถูกทางการตุรกีควบคุมตัวไว้ตั้งแต่เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ด้วยข้อหาเรื่องการก่อการร้ายและจารกรรม โดยเขาอาจถูกตัดสินจำคุก 35 ปีหากพบว่ามีความผิดจริง

บรุนสันถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับพรรคแรงงานเคอร์ดิสถานและขบวนการกูเลน ซึ่งทางการตุรกีระบุว่าเป็นขบวนการที่อยู่เบื้องหลังการก่อรัฐประหารในปี 2559 เพื่อโค่นล้มประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ขณะที่ รองประธานาธิบดีสหรัฐเคยออกมาเตือนก่อนหน้านี้แล้วว่าสหรัฐจะใช้มาตรการคว่ำบาตรอย่างมีนัยสำคัญกับตุรกี เว้นเสียแต่ว่าตุรกีจะยอมปล่อยตัวบรุนสันออกมาในทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ