เวเนซุเอลาไม่พอใจรมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นวิจารณ์การเมือง ชี้เป็นการแทรกแซงกิจการภายใน

ข่าวการเมือง Thursday August 16, 2018 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโฮเร อาร์เรซา รัฐมนตรีต่างประเทศของเวเนซุเอลาได้ออกมาตอบโต้กรณีที่นายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นได้กล่าววิพากษ์วิจารณ์สถานการณ์การเมืองของประเทศ โดยระบุว่าเป็นการแทรกแซงกิจการภายในของเวเนซูเอลา

การประท้วงดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่นายโคโนะแสดงความคิดเห็นระหว่างแถลงข่าวร่วมกับนายเนสเตอร์ โปโปลิซิโอ รัฐมนตรีต่างประเทศเปรู ในระหว่างการเดินทางเยือนเปรูว่า พวกเขาเห็นพ้องกันว่าจะเดินหน้าเรียกร้องให้เวเนซุเอลาฟื้นฟูระบอบประชาธิปไตยด้วยการเปิดโอกาสให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วมทางการเมืองต่อไป

นายอาร์เรซาเปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ของเวเนซุเอลาว่า เขาได้ส่งหนังสือประท้วงไปยังนายเคนจิ โอคาดะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำเวเนซุเอลาเรียบร้อยแล้ว

รมว.ต่างประเทศเวเนซุเอลากล่าวว่า การแสดงความคิดเห็นของนายโคโนะเป็นการกระทำที่เป็นปรปักษ์และขัดต่อหลักกฎหมายระหว่างประเทศ พร้อมกับกล่าวว่า ประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร่ แห่งเวเนซุเอลาจะดำเนินการขั้นเด็ดขาด เว้นแต่ว่าคำพูดดังกล่าวจะได้รับการแก้ไข

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นกำลังอยู่ระหว่างเดินทางเยือนประเทศในแถบละตินอเมริกาเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีกับประเทศเอกวาดอร์ เปรู โคลอมเบีย และเม็กซิโก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ