เกาหลีใต้ทุ่มงบ 3.1 ล้านดอลลาร์ตั้งสำนักงานประสานงานร่วมกับเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Thursday August 16, 2018 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการเกาหลีใต้จัดสรรงบประมาณ 3.47 พันล้านวอน (3.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อก่อตั้งสำนักงานประสานงานร่วมกับเกาหลีเหนือ ในเมืองแกซอง บริเวณพรมแดนของเกาหลีเหนือภายในช่วงปลายเดือนนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะกรรมการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือระหว่างสองเกาหลีได้จัดการประชุมร่วมกันขึ้น และเห็นพ้องอนุมัติแผนการดำเนินงานของสำนักงานประสานงานร่วมระหว่างสองเกาหลีจากกองทุนความร่วมมือระหว่างสองเกาหลี

หลังการประชุมสุดยอดครั้งแรกระหว่างนายมูน แจ-อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ที่หมู่บ้านปันมุนจอม เมื่อวันที่ 27 เมษายนที่ผ่านมา ทั้งสองผู้นำเห็นพ้องให้เปิดสำนักงานประสานงานร่วมระหว่างกันขึ้นในเมืองแกซอง

ทั้งนี้ งานบูรณะซ่อมแซมในเมืองแกซองได้ดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 2 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยมีจุดประสงค์เพื่อเปิดสำนักงานประสานงานร่วมให้ทันภายในช่วงปลายเดือนสิงหาคม ด้านเกาหลีใต้เริ่มส่งกระแสไฟฟ้าให้กับเมืองแกซองตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา สำหรับการทดสอบความพร้อม

สำหรับสำนักงานประสานงานร่วมระหว่างสองเกาหลีนี้จะเป็นช่องทางการสื่อสารระหว่างสองเกาหลีเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการเจรจาหารือเกี่ยวกับความร่วมมือและแลกเปลี่ยนระหว่างกันด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ