"มนูชิน" ขู่ยกระดับคว่ำบาตรตุรกีหากยังไม่ส่งตัวบาทหลวงคืนสหรัฐ

ข่าวการเมือง Friday August 17, 2018 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสตีเฟน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐจะยกระดับการคว่ำบาตรตุรกี หากทางการยังดื้อดึงไม่ยอมปล่อยตัวแอนดรูว์ บรุนสัน บาทหลวงชาวอเมริกันกลับประเทศ

ในระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ นายมนูชินกล่าวว่า "ที่ผ่านมา เราได้คว่ำบาตรรัฐมนตรีของตุรกีแล้วหลายคน และเราได้เตรียมแผนการอื่นๆไว้รองรับ หากตุรกียังไม่ยอมปล่อยตัวบาทหลวงแอนดรูว์ บรุนสันโดยเร็ว"

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังกล่าวอีกด้วยว่า "ตุรกีไม่ใช่กัลยาณมิตรของสหรัฐ"

เมื่อวันพุธที่ผ่าน นางซาราห์ แซนเดอร์ โฆษกประจำทำเนียบขาวเปิดเผยว่า สหรัฐเตรียมพิจารณายกระดับการคว่ำบาตรตุรกี หากทางการตุรกียังไม่ยอมปล่อยตัวบาทหลวงบรุนสันและชาวสหรัฐคนอื่นๆ

บาทหลวงแอนดรูว์ บรุนสันวัย 50 ปี ถูกควบคุมตัวอยู่ในตุรกีเป็นเวลากว่า 2 ปี เนื่องจากถูกดำเนินคดีในข้อหาว่าเป็นสายลับ และอาจต้องโทษจำคุกสูงสุด 35 ปี หากถูกตัดสินว่ามีความผิด

นอกจากนี้ บาทหลวงบรุนสันยังถูกตั้งข้อหาว่ามีส่วนพัวพันกับพรรคแรงงานเคอร์ดิสถานและองค์กรก่อการร้าย Fethullahist ซึ่งทางตุรกีระบุว่าเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังการก่อรัฐประหารในปี 2559 เพื่อโค่นล้มประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 1 ส.ค. กระทรวงการคลังสหรัฐได้ประกาศคว่ำบาตรต่อรัฐมนตรีมหาดไทยและยุติธรรมของตุรกี ในข้อหากักขังบาทหลวงบรุนสัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ