สหรัฐจัดตั้งกลุ่มปฏิบัติการ IAG ตามแผนกลยุทธ์กดดันรัฐบาลอิหร่าน

ข่าวการเมือง Friday August 17, 2018 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐแถลงจัดตั้งกลุ่มปฏิบัติการอิหร่าน (Iran Action Group หรือ IAG) เพื่อรับมือกับแผนกลยุทธ์ของรัฐบาลอิหร่านและกดดันให้อิหร่านเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมทางการเมือง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า "กลุ่มดังกล่าวจะทำหน้าที่รับผิดชอบในการกำกับดูแล ทบทวนและประสานงานเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงต่างประเทศอิหร่านในทุกมิติและจะรายงานให้ตนรับทราบโดยตรง

นอกจากนี้ยังระบุว่า รัฐบาลอิหร่านมีส่วนเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมที่รุนแรงและก่อให้เกิดความไม่สงบต่อสหรัฐและชาติพันธมิตรเป็นเวลานานเกือบ 40 ปี และเรามุ่งมั่นทุ่มเทให้กับความพยายามของรัฐบาลทั้งหมดในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของระบอบการปกครองอิหร่าน"

กลุ่ม IAG จะสร้างความเชื่อมั่นว่ากระทรวงการต่างประเทศจะยังคงประสานข้อมูลกับประเทศพันธมิตรอย่างใกล้ชิดและมุ่งมั่นนำความพยายามทางการทูตของสหรัฐ เพื่อกระตุ้นแรงสนับสนุนจากนานาชาติสำหรับความพยายามของกลุ่ม

นายไบรอัน ฮุค ผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนนโยบายของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ จะรับหน้าที่เป็นประธานกลุ่มดังกล่าว ซึ่งมีชื่อตำแหน่งอย่างเป็นทางการว่า ผู้แทนพิเศษด้านอิหร่าน

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐประกาศถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคมที่ผ่านมา และระบุว่า จะกำหนดมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่ออิหร่านอีกครั้ง

ส่วนเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม นายปอมเปโอได้แถลงแผนยุทธศาสตร์ใหม่ของสหรัฐต่ออิหร่านที่ระบุถึงข้อเรียกร้อง 12 ประการให้อิหร่านดำเนินการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมโดยเร็ว

เมื่อวันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐกำหนดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่ในภาคต่างๆ ยกเว้นพลังงาน และจะบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรที่เหลืออยู่ในวันที่ 5 พฤศจิกายน โดยจะมุ่งเน้นไปที่ภาคพลังงาน การขนส่ง และท่าเรือ

ด้านรัฐบาลอิหร่านระบุว่า ท่าทีความเคลื่อนไหวของฝ่ายสหรัฐไม่มีความน่าเชื่อถือและจะไม่เปิดการเจรจากับสหรัฐอย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ