เมียนมาเตรียมส่งแรงงาน 40,000 คนมาทำงานในอุตสาหกรรมประมงของไทย

ข่าวการเมือง Friday August 17, 2018 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเมียนมา นิวส์ รายงานในวันนี้ว่า ท้องถิ่นของเมียนมารายงานว่า เมียนมาจะส่งแรงงานต่างด้าวจำนวน 40,000 คนเข้ามาทำงานในอุตสาหกรรมประมงของประเทศไทย ภายใต้ข้อตกลงบันทึกความเข้าใจ (MOU) ตามคำร้องขอของรัฐบาลไทย

ประเด็นดังกล่าวนับเป็นประเด็นสำคัญในการหารือเกี่ยวกับกิจการแรงงาน ระหว่างนายเต็ง ส่วย รัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน ตรวจคนเข้าเมือง และประชาชน ของสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา และพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรกระทรวงแรงงานของไทย ที่กรุงเนปิดอว์เมื่อวานนี้

การหารือดังกล่าวยังครอบคลุมถึงกรณีที่นายหน้าจัดหางานเถื่อนได้จัดส่งแรงงานที่ถือวีซ่าปลอมเข้ามาทำงานในไทย ตลอดจนเรื่องของการคุ้มครองแรงงานในอุตสาหกรรมประมง และการขยายระยะเวลาการทำงานของแรงงานชาวเมียนมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลไทยจะเปิดศูนย์ยืนยันตัวตนสำหรับแรงงานเมียนมา รวมทั้งย้ายสำนักงานจัดทำหนังสือเดินทางของชาวเมียนมา มาที่อำเภอมหาชัย อีกทั้งให้ความร่วมมือในการกำหนดกฎเกณฑ์การส่งเงินกลับประเทศโดยถูกกฎหมาย และอนุญาตให้ครูสามารถเข้ามาสอนหนังสือให้กับบุตรหลานของแรงงานชาวเมียนมาที่ทำงานอยู่ในประเทศไทยได้

นอกจากนี้ รัฐบาลเมียนมาและรัฐบาลไทยยังจัดการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีครั้งที่ 9 ที่กรุงเนปิดอว์ โดยมีนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของไทย และนายอู จ่อ ติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความร่วมมือระหว่างประเทศเมียนมา เป็นประธานร่วมในการประชุม โดยที่ประชุมได้มีการหารือในประเด็นการสนับสนุนและคุ้มครองสิทธิของแรงงานชาวเมียนมาในประเทศไทยด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ