นายกฯออสเตรเลียเผชิญกระแสต่อต้านภายในพรรคประเด็นนโยบายพลังงาน

ข่าวการเมือง Friday August 17, 2018 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพลังงานแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผยว่า นายมัลคอล์ม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียกำลังเผชิญกับกระแสต่อต้านจากสมาชิกภายในพรรค ในประเด็นที่นายเทิร์นบูลการลงนามบังคับใช้นโยบายรับประกันพลังงานแห่งชาติ (NEG)

พรรคลิเบอรัล เนชั่นแนล (LNP) ได้ตัดสินใจนำนโยบาย NEG โหวตในรัฐสภาเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา แต่มีสมาชิกสภา 10 รายที่ลงคะแนนไม่เห็นด้วยกับนโยบายดังกล่าว จนกว่าจะมีการแก้ไขนโยบาย

กลุ่มอนุรักษ์นิยมภายในพรรค ซึ่งนำโดยนายโทนี แอบบอตต์ อดีตนายกรัฐมนตรีออสเตรเลียได้แสดงออกอย่างชัดเจนว่า จะไม่สนับสนุนนโยบายพลังงานใดๆ ที่มีการตั้งเป้าลดอัตราการปล่อยมลพิษ โดยภายใต้นโยบาย NEG นั้น ออสเตรเลียจะต้องลดการปล่อยมลพิษให้ได้ 26% เมื่อเทียบกับระดับของปี 2548 ให้ได้ภายในปี 2573

ทั้งนี้ สมาชิกสภาฝ่ายอนุรักษ์นิยมเตือนว่าพวกเขาจะต่อต้านนโยบาย NEG ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อลดต้นทุนค่าไฟฟ้าและรับประกันความน่าเชื่อถือของตลาดไฟฟ้าแห่งชาติของออสเตรเลีย นอกเสียจากว่าจะมีการยกเลิกการตั้งเป้าลดการปล่อยมลพิษหรือยกเลิกนโยบายนี้ทั้งหมด

นายปีเตอร์ ดัตตัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและสมาชิกพรรคฝ่ายอนุรักษ์นิยมอาวุโสส่วนใหญ่กล่าวว่า เขาอาจลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีอันเนื่องมาจากนโยบายดังกล่าว ซึ่งอาจเป็นการตอกย้ำวิกฤตผู้นำออสเตรเลีย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สถานการณ์ดังกล่าวแย่ลงเมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา หลังจากที่มีการเปิดเผยว่า นายเทิร์นบูลได้ยื่นร่างนโยบาย NEG ให้กับพรรคแรงงานออสเตรเลีย (ALP) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านก่อนที่จะยื่นให้กับพรรคของตนเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ