"ทรัมป์" ฉุนหนัก ยันจะไม่ตอบแทนใดๆ หากตุรกีปล่อยตัวบาทหลวง

ข่าวการเมือง Friday August 17, 2018 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้กล่าวแสดงความขุ่นเคืองต่อรัฐบาลตุรกี โดยประกาศว่ารัฐบาลสหรัฐจะ "ไม่ตอบแทนใดๆ" ต่อตุรกี หากตุรกียอมปล่อยตัวบาทหลวงแอนดริว บรุนสัน

"ตุรกีเอาเปรียบสหรัฐมาหลายปีแล้ว" ปธน.ทรัมป์ ระบุในทวิตเตอร์ "แถมขณะนี้ยังคุมตัวบาทหลวงของคริสตศาสนาผู้ยอดเยี่ยมของเราเอาไว้ ซึ่งเป็นบุคคลที่ผมมองว่าเป็นตัวแทนของอเมริกาในฐานะตัวประกันผู้รักชาติ"

ปธน.ทรัมป์ ระบุอีกด้วยว่า "เราจะไม่ตอบแทนใดๆต่อการปล่อยตัวผู้บริสุทธิ์เช่นนี้ แต่เราจะเล่นงานตุรกีแทน"

ก่อนหน้านี้ นายสตีเฟน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐจะยกระดับการคว่ำบาตรตุรกี หากทางการยังดื้อดึงไม่ยอมปล่อยตัวแอนดรูว์ บรุนสัน บาทหลวงชาวอเมริกันกลับประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บาทหลวงแอนดรูว์ บรุนสัน วัย 50 ปี ถูกควบคุมตัวอยู่ในตุรกีเป็นเวลากว่า 2 ปี เนื่องจากถูกดำเนินคดีในข้อหาว่าเป็นสายลับ และอาจต้องโทษจำคุกสูงสุด 35 ปี หากถูกตัดสินว่ามีความผิด

นอกจากนี้ บาทหลวงบรุนสันยังถูกตั้งข้อหาว่ามีส่วนพัวพันกับพรรคแรงงานเคอร์ดิสถานและองค์กรก่อการร้าย Fethullahist ซึ่งทางตุรกีระบุว่าเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังการก่อรัฐประหารในปี 2559 เพื่อโค่นล้มประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 1 ส.ค. กระทรวงการคลังสหรัฐได้ประกาศคว่ำบาตรต่อรัฐมนตรีมหาดไทยและยุติธรรมของตุรกี ในข้อหากักขังบาทหลวงบรุนสัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ