"ปูติน"เยือนเยอรมนี ถกประเด็นซีเรีย,ยูเครน,อิหร่านและท่อก๊าซกับ"แมร์เคิล"

ข่าวการเมือง Sunday August 19, 2018 08:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอังเกล แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียได้เจรจาร่วมกันที่กรุงเบอร์ลินเมื่อวานนี้ ในประเด็นซีเรีย ยูเครน อิหร่าน และโครงการท่อก๊าซนอร์ด สรีม 2

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเจรจาดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังจากที่นายกฯเยอรมนีได้เดินทางเยือนรัสเซียเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา โดยก่อนที่ผู้นำทั้ง 2 ประเทศจะประชุมร่วมกันนั้น ได้มีการพบปะกับผู้สื่อข่าว นางแมร์เคิล กล่าวว่า ตนเองมองว่า ประเด็นที่ตกเป็นข้อขัดแย้งนั้น จะสามารถแก้ไขได้ก็ต่อเมื่อมีการเจรจาและผ่านการเจรจากัน

สำหรับโครงการนอร์ด สตรีม 2 ที่จะลำเลียงก็ซขากรัสเซียไปยังเยอรมนีนั้น นางแมร์เคิล กล่าวว่า ยูเครรนจะต้องทำหน้าที่ในการลำเลียงก๊าซไปยังยุโรปเมื่อโครงการนอร์ด สตรีม เปิดใช้งานแล้ว และยังขานรับการเจรจาระหว่างสหภาพยุโรป ยูเครน และรัสเซียในประเด็นนี้

ทางด้านปูติน กล่าวว่า ตนเองต้องการที่จำเน้นถึงประเด็นที่สำคัญที่ว่า การลำเลียงผ่านทางยูเครนนั้นสามารถตอบสนองในแง่ของอุปสงค์ทางเศรษฐกิจได้

ที่ผ่านมา สหรัฐไม่เห็นด้วยกับโครงการท่อก๊าซดังกล่าว เนื่องจากมองว่า โครงการดังกล่าวจะทำให้เยอรมนีต้องพึ่งพาพลังงานจากรัสเซียมากขึ้น ส่วนยูเครนเองก็เกรงว่า ท่อก๊าซดังกล่าวจะทำให้รัสเซียสามารถถอนยูเครนออกจากธุรกิจส่งก๊าซได้

นอกจากนี้ นายปูตินยังได้ผลักดันยุโรปให้ความช่วยเหลือแก่ซีเรียมากขึ้น เพื่อให้ผู้ลี้ภัยสามารถเดินทางกลับประเทศได้ พร้อมกับเตือนยุโรปด้วยว่า ผู้ลี้ภัยจำนวนหลายล้านคนจากจอร์แดน เลบานอน และตุรกี จะกลายเป็นภาระที่ยิ่งใหญ่สำหรับยุโรปในท้ายที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ