"ทรัมป์"ทวีตยกเลิกกองทุนช่วยเหลือซีเรีย โบ้ยประเทศร่ำรวยช่วยเหลือแทน

ข่าวการเมือง Sunday August 19, 2018 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เผยสหรัฐได้ยุติกองทุนเพื่อการพัฒนาแก่ซีเรียแล้ว พร้อมกับผลักดันให้ประเทศที่ร่ำรวยจ่ายเงินช่วยเหลือในส่วนนี้แทน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทรัมป์ได้ทวีตผ่านทางทวิตเตอร์เมื่อวานนี้ว่า สหรัฐได้ยกเลิกวงเงินอันน่าขบขัน 230 ล้านดอลลาร์ต่อปีเพื่อการพัฒนาแก่ซีเรียแล้ว ซาอุดิอาระเบียและประเทศที่ร่ำรวยอื่นๆในตะวันออกกลาง จะเริ่มจ่ายเงินส่วนนี้แทนสหรัฐ ผมต้องการที่จะพัฒนาสหรัฐ กองทัพของเรา และประเทศต่างๆที่ช่วยเหลือเรา!

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กระทรวงต่างประเทศสหรัฐรายงานว่า กองทุนดังกล่าวซึ่งมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนกรสร้างเสถียรภาพในซีเรีย ได้รับคำสั่งให้มีการเปลี่ยนแปลงแนวทางแล้ว ส่งผลให้เกิดการคาดการณ์เรื่องการถอนทหารออกจากประเทศตามมา

ด้านนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน อดีตรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ประกาศเมื่อวันที่ 13 ก.พ.ว่า สหรัฐได้ให้คำมั่นที่จะสนับสนุนการดำเนินการเพื่อต้านกลุ่มรัฐอิสลามและการฟื้นฟูในซีเรียวงเงิน 200 ล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ดี ทรัมป์ได้สั่งการเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาให้ระงับกองทุนดังกล่าว พร้อมกับขอข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการใช้เงินทุน และผลักดันให้ประเทศต่างๆเข้ามามีส่วนร่วมและจ่ายเงินเพิ่มขึ้น และระบุด้วยว่า สหรัฐจะถอนกองทัพออกจากซีเรียในเร็วๆนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ