สหรัฐเผยจะไม่ผ่อนปรนธนาคารตุรกี จนกว่าบาทหลวงอเมริกันจะได้รับการปล่อยตัว

ข่าวการเมือง Monday August 20, 2018 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของทำเนียบขาวเปิดเผยว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะไม่ผ่อนปรนความเข้มงวดต่อธนาคารรายใหญ่ของตุรกีที่อาจจะต้องเผชิญกับการจ่ายค่าปรับมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ พร้อมระบุว่า จะไม่มีการหยิบยกประเด็นอื่นๆขึ้นมาพิจารณาเช่นกัน จนกว่าบาทหลวงแอนดรูว์ บรุนสัน จะได้รับการปล่อยตัว หลังถูกควบคุมตัวในตุรกีเป็นเวลานาน 2 ปี

ประเด็นการควบคุมตัวบาทหลวงบรุนสันได้จุดชนวนวิกฤตความขัดแย้งครั้งรุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปีระหว่างรัฐบาลสหรัฐและตุรกี ทั้งยังส่งผลสกุลเงินลีราของตุรกีอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบหลายเดือน ท่ามกลางการคาดการณ์ว่า มีความเป็นไปได้ที่สหรัฐจะประกาศมาตรการลงโทษรัฐบาลตุรกีเพิ่มเติมภายในสัปดาห์นิ้

รัฐบาลสหรัฐได้ยื่นข้อเรียกร้องให้รัฐบาลตุรกีปล่อยตัวบาทหลวงบรุนสัน และพลเรือนชาวอเมริกันรายอื่นๆ ที่ถูกควบคุมตัวในข้อกล่าวหาก่อการร้าย ซึ่งรวมถึงชาวตุรกี 3 คนที่ทำงานให้กับรัฐบาลสหรัฐ อย่างไรก็ตาม ทางการตุรกีกำลังมองหาความเป็นไปได้ในการยื่นข้อแลกเปลี่ยน ด้วยการเรียกร้องให้สหรัฐยุติการสอบสวนต่อธนาคาร Halkbank ซึ่งกำลังเผชิญกับการจ่ายค่าปรับมูลค่ามหาศาลให้กับสหรัฐ หลังถูกกล่าวหาว่าละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐที่มีต่ออิหร่าน

ทำเนียบขาวของสหรัฐกล่าวว่า รัฐบาลได้ชี้แจงต่อตุรกีอย่างชัดเจนว่า ความขัดแย้งระหว่างสองประเทศ รวมถึงการจ่ายค่าปรับของธนาคาร Halkbank จะไม่ได้รับการหยิบยกขึ้นมาพิจารณา จนกว่าบาทหลวงบรุนสันจะได้รับการปล่อยตัว และย้ำว่า "พันธมิตรนาโต้ที่แท้จริงจะไม่จับกุมตัวบาทหลวงอเมริกันรายนี้ตั้งแต่แรก"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ