"เกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้" นัดจัดงานรวมญาติครั้งแรกในรอบเกือบ 3 ปีวันนี้

ข่าวการเมือง Monday August 20, 2018 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้นัดกันจัดงานรวมญาติที่พลัดพรากจากกันในช่วงสงครามเกาหลีเมื่อปี 2493-2496 ซึ่งเปิดฉากขึ้นเป็นวันแรกในวันนี้ ที่ภูเขาคุมกังในเขตเกาหลีเหนือ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 3 ปีที่ทางการของทั้งสองชาติอนุมัติให้มีการจัดงานรวมญาตินี้อีกครั้ง

สำหรับงานรวมญาติทั้ง 2 รอบจะจัดขึ้นที่ภูเขาคุมกัง ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาหลีเหนือ โดยในรอบแรกจะมีการจัดงานตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันพุธนี้ ส่วนรอบสองจะจัดขึ้นในวันศุกร์ถึงวันอาทิตย์

ทั้งนี้ รัฐบาลของสองเกาหลีได้ตกลงที่จะเริ่มจัดงานรวมญาติอีกครั้งในระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

กระทรวงการรวมชาติของเกาหลีใต้ระบุว่า ด้วยความที่แต่ละครอบครัวต้องแยกจากกันในช่วงสงครามเกาหลีเมื่อปี 2493-2496 ทำให้ผู้ที่มาเข้าร่วมงานนี้มักมีอายุ 80 ปีขึ้นไป

อนึ่ง งานรวมญาติได้ถูกจัดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2528 และเริ่มมีการจัดงานถี่มากขึ้นหลังจากที่มีการประชุมระหว่างสองเกาหลีในช่วงปี 2543 ซึ่งรายงานระบุว่า งานรวมญาติของสองเกาหลีมีผู้เข้าร่วมมากถึง 20,000 คน ตลอดช่วงปี 2543-2548

อย่างไรก็ตาม งานรวมญาติครั้งล่าสุดถูกจัดขึ้นเมื่อเดือนต.ค. 2558 และถูกยุติไปหลังจากนั้น เนื่องจากความสัมพันธ์ของทั้งสองเกาหลีไม่สู้ดีนัก หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์เป็นครั้งที่ 4 รวมถึงขีปนาวุธข้ามทวีปในช่วงต้นปี 2559

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แม้ว่าทั้งสองเกาหลีจะสงบศึกกันมาเป็นเวลาหลายสิบปี แต่ครอบครัวที่พลัดพรากก็ต้องตายจากกันไปโดยไม่มีโอกาสที่จะได้เห็นหน้าคนที่ตนรักในวาระสุดท้าย หลังจากที่เกาหลีตัดสินใจแยกตัวออกเป็นสองประเทศในช่วงสงคราม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ