สหรัฐขานรับอัฟกานิสถานประกาศหยุดยิง ขณะเรียกร้องกลุ่มตาลีบันเข้าร่วมเจตนารมณ์

ข่าวการเมือง Monday August 20, 2018 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศของสหรัฐ เปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐพอใจต่อการประกาศหยุดยิงของรัฐบาลอัฟกานิสถาน และได้เรียกร้องให้กลุ่มตาลีบันมีส่วนร่วมในประกาศหยุดยิงนี้ด้วยเช่นกัน

แถลงการณ์ของนายปอมเปโอระบุว่า "สหรัฐขานรับการประกาศหยุดยิงของรัฐบาลอัฟกานิสถาน ซึ่งมีเงื่อนไขให้กลุ่มตาลีบันร่วมมือในการหยุดยิงด้วยเช่นกัน แผนการนี้เป็นการตอบสนองชาวอัฟกานิสถานที่ได้เรียกร้องสันติภาพอย่างและต่อเนื่อง"

นายปอมเปโอยังกล่าวด้วยว่า "การประกาศหยุดยิงครั้งที่ผ่านมาในอัฟกานิสถานนั้น แสดงให้เห็นว่าชาวอัฟกานิสถานต้องการให้ความขัดแย้งสิ้นสุดลง และต้องการให้การประกาศหยุดยิงนี้นำพาอัฟกานิสถานไปสู่ความมั่นคงอย่างยั่งยืนยิ่งขึ้น"

"สหรัฐและพันธมิตรนานาประเทศสนับสนุนแนวทางดังกล่าวซึ่งเป็นของประชาชนและรัฐบาลอัฟกานิสถาน และเราเรียกร้องให้กลุ่มตาลีบันมีส่วนร่วมด้วย สหรัฐสนับสนุนข้อเสนอของประธานาธิบดีกานีแห่งอัฟกานิสถานที่ต้องการเจรจาอย่างครอบคลุม เพื่อให้บรรลุข้อตกลงร่วมกัน"

นอกจากนี้ นายปอมเปโอกล่าวด้วยว่า สหรัฐยังคงมีความพร้อมที่จะ "สนับสนุน อำนวยความสะดวก และมีส่วนร่วม" ในการเจรจากันโดยตรงระหว่างรัฐบาลอัฟกานิสถานและกลุ่มตาลีบัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นายอัชราฟ กานี ประธานาธิบดีอัฟกานิสถานประกาศหยุดยิงกับกลุ่มตาลีบันเป็นระยะ 3 เดือนโดยมีเงื่อนไข พร้อมกับเรียกร้องให้ผู้นำกลุ่มตาลีบันตอบรับชาวอัฟกานิสถานที่ต้องการสันติภาพที่แท้จริงและยั่งยืน

อย่างไรก็ตาม กลุ่มตาลีบันซึ่งได้ปฏิเสธข้อเรียกร้องในการเข้าเจรจากับรัฐบาลอัฟกานิสถานมาแล้วหลายครั้ง ยังไม่ตอบสนองใดๆ ต่อข้อเสนอหยุดยิงของประธานาธิบดีกานี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ