รมว.ต่างประเทศสหรัฐเตรียมเยือนเกาหลีเหนือครั้งที่ 4 เร็วๆนี้

ข่าวการเมือง Monday August 20, 2018 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐเปิดเผยว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐเตรียมเดินทางเยือนเกาหลีเหนือเป็นครั้งที่ 4 นับตั้งแต่ที่เข้ารับตำแหน่งดังกล้าว

นายโบลตันเปิดเผยกับสำนักข่าวเอบีซีว่า "ผมคิดว่า นายไมค์ ปอมเปโอ จะเดินทางเยือนเกาหลีเหนืออีกครั้งเร็วๆนี้ ซึ่งเป็นการเยือนครั้งที่ 4"

"ผมคิดว่ากระทรวงการต่างประเทศจะประกาศวันและเวลาอย่างเป็นทางการเมื่อทุกอย่างเหมาะสม" เขากล่าว พร้อมระบุว่า สหรัฐคาดว่า นายปอมเปโอ จะเข้าหารือกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ

"การติดตามความคืบหน้าเรื่องกระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือเป็นเรื่องที่เราให้ความสนใจมากที่สุดอันดับหนึ่ง" นายโบลตัน กล่าว และเสริมว่า "เกาหลีเหนือจำเป็นต้องแสดงถึงท่าทีที่แน่วแน่ต่อการปลดอาวุธนิวเคลียร์"

เขาระบุว่า สหรัฐจะติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือเป็นเวลา 1 ปี ทว่าไม่ได้ระบุถึงรายละเอียดในเรื่องระยะเวลา

"เรายึดมั่นต่อคำมั่นสัญญาของเกาหลีเหนือ" เขากล่าวเสริม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายโบลตันกล่าวแถลงเมื่อเดือนที่ผ่านมาว่า สหรัฐมีแผนการที่จะยุติโครงการขีปนาวุธและนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ พร้อมทั้งนายไมค์ ปอมเปโอ จะเข้าหารือในประเด็นดังกล่าว ขณะเดินทางเยือนเกาหลีเหนือ

อย่างไรก็ตาม นางฮีทเธอร์ เนาเอิร์ท โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยว่า กระทรวงต่างประเทศจะยังไม่เปิดเผยกำหนดระยะเวลาที่ชัดเจนเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ นายปอมเปโอได้เดินทางเยือนเกาหลีเหนือทั้งหมด 3 ครั้งแล้ว เมื่อเดือน เม.ย., พ.ค. และ ก.ค.ที่ผ่านมา ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ