"จอห์น โบลตัน" เผยสหรัฐจับตาจีน-อิหร่าน-เกาหลีเหนือ หวั่นแทรกแซงเลือกตั้งกลางสมัย

ข่าวการเมือง Monday August 20, 2018 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ เปิดเผยว่า ขณะนี้สหรัฐกำลังจับตาดูความเคลื่อนไหวของรัฐบาลจีน อิหร่าน และเกาหลีเหนือ เนื่องจากมีความกังวลว่า 3 ประเทศเหล่านี้อาจแทรกแซงการเลือกตั้งกลางสมัยในเดือนพ.ย.นี้ เช่นเดียวกับรัสเซียซึ่งเป็นที่จับตาอยู่เดิมแล้ว

นายโบลตัน ระบุว่า ขณะนี้ทางการสหรัฐมีข้อมูลรองรับมากพอที่จะกังวลเรื่องการแทรกแซงเลือกตั้งจากจีน อิหร่าน และเกาหลีเหนือ อย่างไรก็ดี นายโบลตันไม่ได้ยกตัวอย่างเพิ่มเติม และเมื่อรวมรัสเซียแล้วเท่ากับว่ามี 4 ประเทศด้วยกันที่ถูกจับตาเป็นพิเศษ

ถ้อยแถลงจากที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงมีขึ้น หลังก่อนหน้านี้นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ระบุผ่านทวิตเตอร์ว่า สหรัฐควรระวังอิทธิพลจากจีนในการเลือกตั้งกลางสมัยด้วยเช่นกัน ไม่ใช่มุ่งไปที่รัสเซียอย่างเดียว

ทั้งนี้เมื่อเดือนที่ผ่านมา ทำเนียบขาวรายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ มีความยินดีในการเดินทางเยือนรัสเซีย เพื่อหารือกับนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย อีกครั้งหลังจากที่ทั้งสองได้ร่วมการประชุมสุดยอดระดับทวิภาคซึ่งจัดขึ้นที่เมืองเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ เมื่อไม่นานมานี้

ปธน.ทรัมป์มักพูดถึงการเข้าตรวจสอบการแทรกแซงการเลือกตั้งของรัสเซียว่าเป็น "การล่าแม่มด" รวมทั้งยังปฎิเสธมาโดยตลอดถึงข้อกล่าวหาเรื่องการสมรู้ร่วมคิดแคมเปญหาเสียงของตนเองกับการแทรกแซงของรัสเซียในช่วงเลือกตั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ