นายกฯออสเตรเลียรอดศึกเลือกตั้งชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเฉียดฉิว

ข่าวการเมือง Tuesday August 21, 2018 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมัลคอล์ม เทิร์นบูลล์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคลิเบอรัลได้อย่างเฉียดฉิว ซึ่งทำให้เขาดำรงตำแหน่งผู้นำพรรคและตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของออสเตรเลียต่อไป

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายเทิร์นบูลคว้าชัยชนะเหนือนายปีเตอร์ ดัตตัน รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย ด้วยคะแนนเสียง 48-35 โดยการจัดการเลือกตั้งเมื่อวานนี้ เกิดขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์หลังมีการคาดการณ์ถึงการเปิดศึกชิงตำแหน่งผู้นำพรรครัฐบาล จากความล้มเหลวของผลการเลือกตั้งของพรรคก่อนหน้านี้

หลังผลการลงคะแนนเป็นที่ปรากฎ นายดัตตันประกาศลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยและคาดว่าจะกลับไปรับตำแหน่งสมาชิกสภาตามเดิม ด้านนักวิจารณ์ทางการเมืองบางส่วนไม่ตัดความเป็นไปได้ในการที่จะเกิดการท้าทายชิงตำแหน่งผู้นำครั้งที่ 2 จากสมาชิกของพรรคในอนาคตอันใกล้

อย่างไรก็ดี การท้าทายชิงตำแหน่งผู้นำพรรคอาจส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อโอกาสของพรรคลิเบอรัลในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งหน้า ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2562

สำหรับการประกาศชิงตำแหน่งผู้นำพรรคกลายเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นทั่วไปในภูมิทัศน์ทางการเมืองของออสเตรเลียในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งนายกรัฐมนตรีเทิร์นบูลล์ก็เคยใช้วิธีเดียวกันนี้คว้าชัยชนะเหนือนายโทนี แอ็บบอตต์ ในการโหวตเลือกหัวหน้าพรรครัฐบาล ด้วยคะแนนเสียง 54-44 เมื่อปี 2558 ก้าวขึ้นเป็นหัวหน้าพรรครัฐบาลและเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของออสตรเลีย

ทั้งนี้ ไม่มีนายกรัฐมนตรีออสตรเลียคนใดปฎิบัติหน้าที่ผู้นำประเทศได้จนครบวาระการดำรงตำแหน่งนับตั้งแต่อดีตนายกรัฐมนตรีจอห์น โฮเวิร์ด ในปี 2550 โดยหลังจากนั้นออสเตรเลียได้นายกรัฐมนตรีถึง 5 คนขึ้นรับตำแหน่งในระยะเวลากว่า 10 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ