เลขาธิการ UN ขานรับเกาหลีใต้-เกาหลีเหนือร่วมจัดงานวันรวมญาติ

ข่าวการเมือง Tuesday August 21, 2018 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ(UN) ได้แสดงท่าทีขานรับต่อการจัดงานวันรวมญาติระหว่างสองเกาหลี ซึ่งเปิดโอกาสให้ครอบครัวชาวเกาหลีที่พลัดพรากจากกันตั้งแต่ช่วงสงครามเกาหลี พ.ศ. 2493-2496 ได้มาพบปะกัน

นายสตีเฟน ดูจาร์ริค โฆษกองค์การสหประชาชาติ (UN) ระบุในแถลงการณ์ว่า ท่านเลขาธิการสหประชาชาติหวังว่า งานรวมญาตินี้จะถูกจัดขึ้นอย่างเป็นกิจวัตร และให้ผู้คนได้มีส่วนร่วมกันมากขึ้น ซึ่งรวมถึงชาวเกาหลีทุกคนที่ได้รับผลกระทบ โดยให้ผู้เข้าร่วมงานทุกคนสามารถพบปะกันได้อย่างเป็นส่วนตัว และยังสามารถติดต่อกันได้ภายหลังการพบปะกัน"

งานรวมญาติครอบครัวได้เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และคาดว่าจะจัดไปจนถึงวันอาทิตย์นี้

นอกจากนี้ เลขาธิการ UN ยังได้แสดงความพอใจต่อความพยายามของทั้งสองเกาหลียังคงดำเนินงานนี้ต่อและเดินหน้าสร้างความเชื่อมั่นและไว้ใจซึ่งกันและกัน ขณะเดียวกันเลขาธิการ UN ยังรอคอยโอกาสที่จะได้อภิปรายถึงวิธีการที่จะสามารถช่วยสนับสนุนความพยายามด้านการทูตของทุกฝ่าย เพื่อที่จะนำสันติภาพและความมั่นคงอันยั่งยืนมาสู่คาบสมุทรเกาหลี และเพื่อให้การยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลีเป็นไปได้โดยสมบูรณ์และตรวจสอบได้ โดยนายกูเตอร์เรสมีกำหนดเข้าประชุมสมัชชาสหประชาชาติที่จะจัดขึ้นในเร็ว ๆ นี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า งานวันรวมญาติของเกาหลีได้ถูกจัดขึ้นตั้งแต่ปี 2523 โดยครั้งที่ผ่านมาถูกจัดขึ้นในเดือนต.ค. 2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ