รมว.เกาหลีใต้เผยกองทัพเตรียมรื้อถอนป้อมทหารบางส่วนตามแนวชายแดน

ข่าวการเมือง Tuesday August 21, 2018 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซอง ยัง-มู รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ กล่าวว่า กองทัพเตรียมรื้อถอนป้อมทหารบางส่วนที่ตั้งอยุ่บริเวณชายแดนติดกับเกาหลีเหนือ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวถือเป็นการดำเนินการในขั้นทดลองที่ได้มีความเห็นพ้องกันในการประชุมของกองทัพทั้ง 2 ประเทศ

นายซองได้แจ้งต่อคณะกรรมาธิการด้านกลาโหมว่า เกาหลีใต้และเกาหลีเหนือเห็นพ้องที่จะถอนป้อมทหารบางส่วนภายในพื้นที่เขตปลอดทหาร (DMZ) ซึ่งตั้งอยู่บริเวณพรมแดนของสองเกาหลี โดยในเบื้องต้นจะเป็นการดำเนินการในขั้นทดลอง ก่อนที่จะเพิ่มจำนวนการรื้อถอน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ข้อตกลงดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างการประชุมทหารระดับนายพลของทั้งสองเกาหลีเมื่อช่วงปลายเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้เห็นพ้องกันว่า จะปลดอาวุธในเขตความมั่นคงร่วม (JSA) ภายในหมู่บ้านปันมุนจอม ซึ่งอยู่บริเวณพรมแดนระหว่างสองประเทศและร่วมกันค้นหาร่างทหารที่เสียชีวิตในระหว่างสงครามเกาหลีช่วงปี 2493-2496

นายซองกล่าวว่า กองทัพของทั้งสองเกาหลีจะเริ่มรื้อถอนป้อมทหารที่อยู่ห่างกันไม่ถึง 1 กิโลเมตร ขณะที่ป้อมทหารที่ตั้งอยู่ใกล้กันที่สุดนั้น อยู่ห่างกันประมาณ 700 เมตร

การรื้อถอนดังกล่าวจะเป็นส่วนของความพยายามที่จะทำตามปฏิญญาปันมุนจอม ซึ่งนายมูน แจ-อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ซึ่งได้มีการลงนามระหว่างการประชุมสุดยอดครั้งแรกเมื่อวันที่ 27 เมษายนที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ