"ไมเคิล โคเฮน" อดีตทนายของ "ทรัมป์" ขึ้นศาลยอมรับผิด 8 คดีอาญา

ข่าวการเมือง Wednesday August 22, 2018 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมเคิล โคเฮน อดีตทนายความของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ยอมสารภาพผิดในคดีอาญาทั้ง 8 คดี ซึ่งรวมถึงคดีฉ้อโกงเงิน, การหนีภาษี และคดีโกงเงินธนาคาร ที่ศาลรัฐบาลกลางสหรัฐในเมืองแมนฮัตตันวานนี้

ขณะให้ปากคำ นายโคเฮนกล่าวว่า "เนื่องจากคดีนี้มีความเกี่ยวข้องกับผู้สมัครชิงตำแหน่งในรัฐบาลกลาง" เขาจึงได้เก็บข้อมูลที่อาจเป็นอันตรายต่อผู้ลงสมัครและแคมเปญหาเสียงไม่ให้เปิดเผยแก่สาธารณะ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แม้นายโคเฮนไม่ได้เอ่ยชื่อของทรัมป์ แต่ก็เห็นได้อย่างชัดเจนว่า ผู้สมัครชิงตำแหน่งที่เขาหมายถึงคือประธานาธิบดีสหรัฐคนปัจจุบัน

นายโคเฮนกล่าวในศาลว่า "ในช่วงฤดูร้อนปี 2559 ด้วยคำสั่งของผู้สมัครเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ผมและซีอีโอของบริษัทด้านสื่อได้ร่วมมือกันเพื่อเก็บรักษาข้อมูลที่อาจเป็นอันตรายต่อผู้สมัครชิงตำแหน่งเพื่อไม่ให้มีการเปิดเฉยแก่สาธารณะ... โดยเธอ (ผู้หญิงที่อ้างว่ามีความสัมพันธ์เชิงชู้สาวกับปธน.ทรัมป์) ได้รับเงินชดเชยจำนวน 150,000 ดอลลาร์"

นายโคเฮนได้รับสารภาพกับเจ้าหน้าที่ FBI เมื่อช่วงเช้าวันอังคาร อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่านายโคเฮนได้ตกลงที่จะร่วมมือกับนายโรเบิร์ต มุลเลอร์ อัยการพิเศษที่ทำหน้าที่สืบสวนความเกี่ยวข้องระหว่างรัสเซียและทีมหาเสียงของผู้นำสหรัฐหรือไม่

ทั้งนี้ ทีมสืบสวนของรัฐบาลกลางได้บุกเข้าค้นออฟฟิศ บ้าน และห้องในโรงแรมของนายโคเฮนที่นิวยอร์กเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่พบกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และเอกสารสำคัญหลายชิ้น อาทิ ข้อมูลที่บ่งชี้ว่านายโคเฮนจ่ายเงินให้กับสตรอมี เดเนียลส์ ดาราหนังผู้ใหญ่ เพื่อเป็นค่าปิดปากเกี่ยวกับความสัมพันธ์เชิงชู้สาวกับปธน.ทรัมป์ ซึ่งปธน.ทรัมป์ก็ได้ออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าวในภายหลัง

อนึ่ง ผู้พิพากษาวิลเลียม พอลเลย์ จะทำการตัดสินคดีดังกล่าวในวันที่ 12 ธ.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ