จับตาสถานการณ์การเมืองสหรัฐ หลังอดีตทนายและอดีตผจก.แคมเปญหาเสียง"ทรัมป์"ถูกดำเนินคดี

ข่าวการเมือง Wednesday August 22, 2018 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จับตาสถานการณ์การเมืองของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ภายหลังจากทีมงานใกล้ชิดต้องเผชิญกับการดำเนินคดีทางกฎหมาย ตั้งแต่นายไมเคิล โคเฮน อดีตทนายความที่ยอมสารภาพผิดในคดีอาญาทั้ง 8 คดี และนายพอล มานาฟอร์ต อดีตผู้จัดการทีมหาเสียงของทรัมป์ ถูกศาลสหรัฐตัดสินจำคุกในข้อหาก่อกวนพยานในคดีที่รัสเซียอาจมีส่วนก้าวก่ายการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2559

โดยล่าสุด นายโคเฮนได้ยอมสารภาพผิดในคดีอาญาทั้ง 8 คดี ซึ่งรวมถึงคดีฉ้อโกงเงิน การหนีภาษี และคดีโกงเงินธนาคาร ที่ศาลรัฐบาลกลางสหรัฐ ในเมืองแมนฮัตตัน วานนี้

ขณะให้ปากคำ นายโคเฮนกล่าวว่า "เนื่องจากคดีนี้มีความเกี่ยวข้องกับผู้สมัครชิงตำแหน่งในรัฐบาลกลาง" เขาจึงได้เก็บข้อมูลที่อาจเป็นอันตรายต่อผู้ลงสมัครและแคมเปญหาเสียงไม่ให้เปิดเผยแก่สาธารณะ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แม้นายโคเฮนไม่ได้เอ่ยชื่อของทรัมป์ แต่ก็เห็นได้อย่างชัดเจนว่า ผู้สมัครชิงตำแหน่งที่เขาหมายถึงคือประธานาธิบดีสหรัฐคนปัจจุบัน

ก่อนหน้านี้ นายโรเบิร์ต มุลเลอร์ อัยการพิเศษที่ทำหน้าที่สืบสวนความเกี่ยวพันระหว่างรัสเซียและคณะหาเสียงของทรัมป์ เป็นผู้ยื่นฟ้องนายมานาฟอร์ตในข้อหาดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ นายมานาฟอร์ตยังได้ถูกยื่นฟ้องในข้อหาที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงินและฉ้อโกงอีกด้วย ส่งผลให้นายมานาฟอร์ตถูกกักบริเวณและจำเป็นต้องติดอุปกรณ์ติดตามตัวตลอดเวลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ