โพลล์เผยชาวอเมริกันส่วนใหญ่หนุนใช้นโยบายการทูตกับรัสเซียมากกว่ามาตรการคว่ำบาตร

ข่าวการเมือง Wednesday August 22, 2018 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจความคิดเห็นซึ่งจัดทำโดยบริษัท แกลลัพ (Gallup) พบว่า ชาวอเมริกันส่วนใหญ่มองว่าการพัฒนาความสัมพันธ์กับรัสเซียเป็นเรื่องที่สำคัญมากกว่าที่จะใช้มาตรการที่แข็งกร้าว แม้ว่าความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศจะอยู่ในภาวะที่ตึงเครียด หลังจากที่รัสเซียถูกกล่าวหาว่าแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2559

ผลการสำรวจระบุว่า ชาวอเมริกัน 58% ต้องการที่จะสานสัมพันธ์กับรัสเซีย ขณะที่กลุ่มผู้ตอบรับแบบสอบถามที่มีความคิดเห็นในทางตรงกันข้าม36% เชื่อมั่นในนโยบายเศรษฐกิจและการทูตที่แข็งกร้าว

ผลการสำรวจพบว่า ชาวอเมริกัน 75 % เชื่อว่ารัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2559 ขณะที่ 16% เชื่อว่ารัสเซียไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งดังกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลการสำรวจมีความแตกต่างไปตามพรรคการเมือง มีชาวอเมริกันที่สนับสนุนพรรครีพับลิกันเพียง 9% เชื่อว่ารัสเซียเข้าแทรกแซงและเปลี่ยนแปลงผลการเลือกตั้ง ขณะที่สมาชิกส่วนใหญ่ของพรรครีพับลิกัน 58% เชื่อว่า รัสเซียเข้าแทรกแซงการเลือกตั้งแต่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงผลการเลือกตั้ง

ในทางตรงกันข้าม ผู้ที่สนับสนุนพรรคเดโมแครต 78% เชื่อว่า รัสเซียเข้าแทรกแซงและช่วยให้นายโดนัลด์ ทรัมป์ เอาชนะนางฮิลลารี คลินตัน

สหรัฐและรัสเซียประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรด้วยการเพิ่มการเก็บภาษีซึ่งกันและกัน ขณะที่ความสัมพันธ์ทวิภาคีของทั้งสองประเทศยังคงย่ำแย่

เมื่อช่วงต้นเดือนนี้ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า สหรัฐจะใช้มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อรัสเซียประมาณวันที่ 22 ส.ค. ด้วยเหตุผลที่ว่ารัสเซียอยู่เบื้องหลังกรณีใช้สารพิษทำลายระบบประสาทลอบสังหาร นายเซอร์เก สกรีปอล อดีตสายลับรัสเซีย และนางยูเลีย ลูกสาวที่ลี้ภัยอยู่ในเมือซาลิสเบอรีของอังกฤษ เมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ