ภาพถ่ายดาวเทียมชี้เกาหลีเหนือหยุดการรื้อถอนฐานทดสอบเครื่องยนต์ขีปนาวุธตั้งแต่วันที่ 3 ส.ค.

ข่าวการเมือง Thursday August 23, 2018 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

38 North ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยของสหรัฐที่ทำหน้าที่ติดตามความเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนือ เปิดเผยในรายงานวิเคราะห์ภาพจากดาวเทียมว่า เกาหลีเหนือได้หยุดการรื้อถอนฐานทดสอบเครื่องยนต์ขีปนาวุธทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ตั้งแต่วันที่ 3 ส.ค.

กลุ่ม 38 North ระบุว่า ภาพถ่ายดาวเทียมบริเวณสถานีปล่อยดาวเทียมโซแฮ ในเขตทงชางรีจากดาวเทียมเมื่อวันที่ 16 ส.ค. มาแสดงให้เห็นว่า "ไม่มีความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการรื้อถอน ไม่ว่าจะเป็นบริเวณฐานทดสอบเครื่องยนต์ หรือพื้นที่ปล่อยขีปนาวุธ นับตั้งแต่เมื่อวันที่ 3 ส.ค.เป็นต้นมา

รายงานดังกล่าวได้เน้นย้ำถึงท่าทีต่อต้านของเกาหลีเหนือที่จะไม่ยกเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ แม้ว่านายคิม จอง อึน ได้ให้คำมั่นว่าจะยกเลิกโครงการนิวเคลียร์อย่างสิ้นเชิงในระหว่างการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาก็ตาม

รายงานระบุว่า ที่บริเวณฐานทดสอบเครื่องยนต์ พบว่า แม้จะมีการรื้อจุดทดสอบในระหว่างเดือนก.ค.ไปจนถึงต้นส.ค. ก็ไม่มีการรื้อถอนเพิ่มเติมนับตั้งแต่วันที่ 3 ส.ค.เป็นต้นมา สำหรับชิ้นส่วนที่ถูกรื้ออกมานั้นก็ยังคงถูกตั้งไว้อยู่บนพื้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ภายหลังการประชุมสุดยอดระหว่างปธน.ทรัมป์และนายคิมซึ่งจัดขึ้นที่สิงคโปร์เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมานั้น ปธน.ทรัมป์เปิดเผยว่า นายคิมได้คำมั่นสัญญาว่าจะทำลายพื้นที่ทดสอบขีปนาวุธในเร็วๆนี้ ซึ่งเป็นการพูดถึงโครงการโซแฮ โดยฐานทดสอบเครื่องยนต์ที่โครงการโซแฮถูกนำมาใช้เพื่อการทดสอบเครื่องยนต์ขีปนาวุธขนาดใหญ่ที่ใช้เชื้อเพลิงเหลว ซึ่งสามารถนำไปใช้ได้กับขีปนาวุธข้ามทวีปที่สามารถไปถึงสหรัฐได้ หรือนำไปใช้กับยานอวกาศขนาดใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ