อังกฤษเผยรายงาน Brexit แบบไม่มีข้อตกลงกับ EU เชื่อยังพอหาทางปิดดีลได้

ข่าวการเมือง Friday August 24, 2018 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอังกฤษได้เปิดเผยรายงานเกี่ยวกับการเตรียมตัวออกจากสหภาพยุโรปแบบไม่มีข้อตกลง (Brexit with no deal) เมื่อคืนนี้ เพื่อให้ภาคธุรกิจและประชาชนรับทราบเกี่ยวกับวิธีการรับมือกับการถอนตัวจากสหภาพยุโรปแบบไม่มีข้อตกลง โดยรายงานดังกล่าวเป็นการเน้นย้ำจุดยืนของอังกฤษว่า อังกฤษพร้อมที่จะเดินออกจากโต๊ะเจรจาหากไม่มีข้อตกลงที่น่าพอใจ

อังกฤษได้เปิดเผยรายงาน Brexit with no deal ชุดแรกซึ่งมีจำนวน 25 ฉบับ จากทั้งหมด 80 ฉบับ โดยรัฐบาลอังกฤษซึ่งกำลังเผชิญกับแรงกดดันทั้งจากภายในประเทศและระดับภูมิภาคนั้น ได้เผยแพร่รายงานดังกล่าวเพื่อให้ภาคธุรกิจและประชาชนเตรียมความพร้อมในการรับมือกับกรณีที่ร้ายแรงที่สุด หากอังกฤษถอนตัวจากสหภาพยุโรปแบบไม่มีข้อตกลงในท้ายที่สุด รัฐบาลอังกฤษซึ่งยังคงมีความเชื่อมั่นนั้น ได้แนะนำให้ภาคธุรกิจและประชาชนเตรียมการรับมือกับกรณีที่ร้ายแรงที่สุด ขณะเดียวกันก็ให้คำมั่นว่า อังกฤษจะทำงานอย่างหนักเพื่อเลี่ยงไม่ให้เกิดการถอนตัวแบบไม่มีข้อตกลง นายโดมินิค ร้าบ รัฐมนตรีของอังกฤษซึ่งดูแลกรณี Brexit เปิดเผยว่า ตนยังมีความเชื่อมั่นว่าจะบรรลุ "ข้อตกลงที่ดี" กับสหภาพยุโรปได้ ขณะเดียวกันนายร้าบ กล่าวว่า "ผมยังเชื่อมั่นว่าข้อตกลงที่ดียังอยู่ไม่ไกล และเป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญเหนืออื่นใด ซึ่งหากฝั่งสหภาพยุโรปนั้นมีจุดมุ่งหมายและมีแนวทางปฏิบัติที่ดีแล้ว เราก็จะบรรลุข้อตกลงอันแข็งแกร่งที่จะให้ประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่าย"

นอกจากนี้ นายร้าบเปิดเผยว่า ข้อตกลงในการถอนตัวระหว่างสหภาพยุโรปกับสหราชอาณาจักรนั้นเสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว 80% และให้คำมั่นเพื่อเร่งการเจรจากับสหภาพยุโรป

อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายกังวลว่า การถอนตัวจากสหภาพยุโรปแบบไม่มีข้อตกลงจะส่งผลให้อังกฤษเผชิญผลกระทบในหลายด้าน ซึ่งรวมถึงการถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากยุโรป, ต้นทุนบัตรเครดิตที่ปรับตัวสูงขึ้น, งานเอกสารข้ามชายแดนมีความยุ่งยากมากขึ้น, เกิดความขาดแคลนยารักษาโรค, ไฟฟ้าดับ และอาจต้องหยุดบริการทางหลวงพิเศษไปเมืองโดเวอร์ ซึ่งเป็นเส้นทางที่ใช้ในการเดินทางไปยังฝรั่งเศส

จนถึงขณะนี้ อังกฤษ และสหภาพยุโรปยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงได้กัน แม้จะมีเวลาอีกไม่ถึง 8 เดือนก่อนถึงวันที่อังกฤษจะถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปอย่างเป็นทางการในวันที่ 29 มี.ค. 2562 เนื่องจากทั้งสองฝ่ายยังคงมีความคิดเห็นไม่ตรงกันในประเด็นใหญ่ๆ ขณะที่นักการทูตจากสหภาพยุโรปคาดการณ์ว่า ทั้งสองฝ่ายจะไม่สามารถบรรลุข้อตกลงตามเส้นตายในเดือนต.ค.นี้ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ