รมว.ต่างประเทศสหรัฐเตรียมเดินทางเยือนเกาหลีเหนือ แต่ไม่มีแผนพบ "คิม จอง อึน"

ข่าวการเมือง Friday August 24, 2018 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐเปิดเผยว่า จะเดินทางเยือนเกาหลีเหนือในช่วงสัปดาห์หน้า โดยมีจุดประสงค์เพื่อเร่งกระบวนการเจรจายุติโครงการทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือครั้งที่ 4 ของรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐรายนี้ นายปอมเปโอยังได้แต่งตั้งนายสตีเฟน บีกัน รองประธานฝ่ายกิจการระหว่างประเทศของบริษัทฟอร์ด มอเตอร์ จำกัด รับตำแหน่งผู้แทนพิเศษด้านเกาหลีเหนือของสหรัฐ

นายปอมเปโอยังระบุด้วยว่า ตนและนายบีกันจะร่วมเดินทางไปเกาหลีเหนือ เพื่อติดตามความคืบความทางการทูตที่มุ่งสู้เป้าหมายของเรา สำหรับกระบวนการยุติโครงการขีปนาวุธและนิวเคลียร์ที่สมบูรณ์ ตรวจสอบได้และต้องไม่กลับมาทำอีก

ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศเปิดเผยในภายหลังว่า รัฐมนตรีต่างประเทศไม่มีแผนที่จะเข้าพบหารือกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ระหว่างปฎิบัติภารกิจในครั้งนี้ โดยการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือครั้งล่าสุดเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา นายปอมเปโอไม่มีโอกาสได้เข้าพบกับนายคิมเช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ยังกล่าวว่า "เราไม่ได้ตั้งความหวังถึงการเข้าพบกับนายคิม จอง อึน ประธานพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ เนื่องจากไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของภารกิจในการเดินทางเยือนครั้งนี้"

ทั้งนี้ หลายฝ่ายแสดงความกังวลว่า ทางการเกาหลีเหนือยังไม่ดำเนินมาตรการที่เชื่อถือได้ในการเดินหน้ากระบวนการยุติโครงการทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์เท่าที่ควร ถึงแม้นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือจะให้คำมั่นถึงการปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์ในการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือที่สิงคโปร์ เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ