กูเกิลประกาศปิดช่องยูทูบ บล็อก และบัญชีกูเกิลพลัสที่เชื่อมโยงกับอิหร่าน

ข่าวการเมือง Friday August 24, 2018 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กูเกิล ประกาศยกเลิกช่องยูทูบ 39 ช่อง บล็อก 6 แห่งบนเว็บบล็อกเกอร์ และบัญชีกูเกิลพลัส 13 บัญชีที่มีความเชื่อมโยงกับอิหร่าน

นายเคนต์ วอล์กเกอร์ รองประธานอาวุโสฝ่ายกิจการทั่วโลกของกูเกิล เปิดเผยว่า "งานวิจัยทางเทคนิคของเราบ่งชี้หลักฐานว่า บัญชีเหล่านี้มีความเกี่ยวข้องกับสถานีโทรทัศน์และวิทยุ IRIB ของอิหร่าน"

ความเคลื่อนไหวของกูเกิลมีขึ้นไม่กี่วันหลังจากที่เครือข่ายโซเชียลมีเดียรายใหญ่อื่นๆ ของสหรัฐอย่าง เฟซบุ๊ก และ ทวิตเตอร์ ได้ระงับบัญชีการใช้งานที่มีการให้ข้อมูลผิดๆ เกี่ยวกับแคมเปญหาเสียง ซึ่งพบว่าบัญชีเหล่านี้เชื่อมโยงไปถึงอิหร่าน

ทั้งนี้ บรรดาเครือข่ายโซเชียลมีเดียของสหรัฐกำลังถูกตรวจสอบอย่างละเอียดในระยะนี้ เนื่องจากหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลสหรัฐมีความกังวลเกี่ยวกับการที่สื่อถูกชักใยโดยต่างประเทศ ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งกลางเทอมในสหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและอิหร่านเพิ่มสูงขึ้น หลังจากเมื่อวันที่ 6 ส.ค.ที่ผ่านมา สหรัฐประกาศกลับมาคว่ำบาตรอิหร่านอีกครั้ง จากก่อนหน้านี้ที่ได้มีการยกเลิกคว่ำบาตรอันเนื่องมาจากข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558

มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ของสหรัฐเกิดขึ้นหลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ได้ตัดสินใจถอนสหรัฐออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวเป็นข้อตกลงระหว่างอิหร่านกับ 5 ประเทศสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และเยอรมนี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ