เกาหลีใต้แสดงความเสียใจ หลัง"ปอมเปโอ"ยกเลิกเยือนเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Saturday August 25, 2018 18:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้แสดงความเสียใจกรณีที่นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ ได้ยกเลิกการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือตามคำขอของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่เห็นว่าโสมแดงยังไม่มีความคืบหน้าเพียงพอในการปลดอาวุธนิวเคลียร์

กระทรวงระบุในแถลงการณ์ว่า ทางเกาหลีใต้รู้สึกเสียใจที่นายปอมเปโอ "เลื่อนการเดินทาง" เยือนเกาหลีเหนือ พร้อมระบุด้วยว่า เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องเดินหน้าหาทางทำให้การพูดคุยระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐเกิดขึ้น เพื่อสนับสนุนเป้าหมายในการทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดจากอาวุธนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์ และนำมาซึ่งข้อตกลงสันติภาพอย่างถาวร

แถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้มีขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ทวีตข้อความวานนี้ ระบุว่า เขาได้แจ้งให้นายปอมเปโอยกเลิกการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือ เนื่องจากเขาเห็นว่ายังไม่มีความคืบหน้าที่เพียงพอในการปลดอาวุธนิวเคลียร์

"ผมได้ขอให้คุณไมค์ ปอมเปโอ ระงับการเดินทางไปยังเกาหลีเหนือในครั้งนี้ เพราะผมรู้สึกว่าเรายังไม่มีความคืบหน้าที่เพียงพอในการปลดอาวุธในคาบสมุทรเกาหลี" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังได้ระบุว่าจีนมีส่วนที่ทำให้การปลดอาวุธนิวเคลียร์ได้สะดุดลง และกล่าวว่าการเจรจากับเกาหลีเหนือจะถูกระงับไปจนกว่าสหรัฐจะสามารถแก้ไขความขัดแย้งทางการค้ากับจีน

"รัฐมนตรีปอมเปโอมุ่งหวังที่จะได้เดินทางเยือนเกาหลีเหนือในอนาคตอันใกล้นี้" ทรัมป์ทวีต "ในระหว่างนี้ ผมขอแสดงความเคารพและนับถือท่านประธานคิม ผมหวังว่าจะได้พบท่านเร็วๆ นี้"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประกาศดังกล่าวของปธน.ทรัมป์มีขึ้น หลังจากที่นายปอมเปโอ ซึ่งเดินทางเยือนเกาหลีเหนือแล้วสามครั้งในเดือนเม.ย. พ.ค. และก.ค. ตามลำดับ ได้กล่าวในวันพฤหัสบดีว่า เขาจะเดินทางไปยังเกาหลีเหนือในสัปดาห์หน้า พร้อมกับนายสตีเฟน บีกัน ผู้แทนพิเศษคนใหม่ของสหรัฐด้านนโยบายเกาหลีเหนือ เพื่อเร่งการเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้เปิดเผยว่า นายคัง คยุง-วา ได้โทรศัพท์คุยกับนายปอมเปโอ หลังจากที่เขาได้ยกเลิกแผนเดินทางดังกล่าว ซึ่งรมว.ต่างประเทศสหรัฐก็ได้ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับสาเหตุที่เลื่อนการเดินทางให้นายคังได้รับทราบ

โดยทางเกาหลีใต้หวังว่า การแต่งตั้งนายสตีเฟน บีกัน เป็นผู้แทนพิเศษคนใหม่ของสหรัฐ จะเป็นโอกาสอันดีที่ทำให้ทั้งสองประเทศได้ปรึกษาหารือกันมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ