จีนกล่าวหาผู้นำสหรัฐ "ขาดความรับผิดชอบ" ประเด็นปลดอาวุธเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Sunday August 26, 2018 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการจีนกล่าวหาว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐ "ขาดความรับผิดชอบ" หลังมีคำสั่งให้นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ ยกเลิกภารกิจการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือ และจากการที่ระบุว่า จีนขัดขวางความพยายามในการปลดอาวุธเกาหลีเหนือ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่ประธานาธิบดีทรัมป์กำลังเผชิญกับปัญหาภายในประเทศและเผชิญกับแรงกดดันจากหลายฝ่ายเกี่ยวกับรายงานที่ระบุว่า เกาหลีเหนือไม่ได้ดำเนินการปลดอาวุธนิวเคลียร์จริง โดยประธานาธิบดีทรัมป์ยังทวิตข้อความด้วยว่า "จีนไม่ให้ความช่วยเหลือ" เนื่องจากประเด็นสถานการณ์ทางการค้าที่กำลังตึงเครียดกับสหรัฐ

ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนแถลงว่า เป็นข้อกล่าวหาที่ "ตรงข้ามกับความเป็นจริงขั้นพื้นฐาน" และ จีน "เป็นกังวลอย่างยิ่งต่อกรณีเกาหลีเหนือ

ก่อนหน้านี้นายปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเตรียมเดินทางเยือนเกาหลีเหนือเป็นครั้งที่ 4 ในสัปดาห์หน้า ซึ่งรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐมองว่าเป็นก้าวต่อไปสำหรับการเดินหน้ายุติโครงการขีปนาวุธและนิวเคลียร์ที่สมบูรณ์ ตรวจสอบได้และต้องไม่กลับมาทำอีก อย่างไรก็ดี ประธานาธิบดีทรัมป์แจ้งให้ยุติแผนการเดินทางดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่ายังไม่มีความคืบหน้าที่เพียงพอในการยุติโครงการพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ