โพลล์สำรวจเผยคะแนนนิยมรัฐบาลชุดใหม่ของออสเตรเลียลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

ข่าวการเมือง Monday August 27, 2018 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนออสเตรเลียพบว่า คะแนนสนับสนุนรัฐบาลออสเตรเลียลดลงอย่างเห็นได้ชัดหลังจากที่นายสก็อตต์ มอร์ริสัน คว้าชัยชนะในศึกเลือกตั้วหัวหน้าพรรคลิเบอรัลเหนือนายมัลคอล์ม เทิร์นบูล และก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศ เมื่อช่วงสัปดาห์ก่อน

ผลสำรวจนิวส์โพลล์ซึ่งตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ดิ ออสเตรเลีย ระบุว่า พรรคร่วมรัฐบาลลิเบอรัล-เนชันแนล มีคะแนนนิยมตามหลังพรรคเลเบอร์ พรรคฝ่ายค้านหลักของออสเตรเลียถึง 12% โดยอยู่ที่ 44 ต่อ 56% เมื่อเทียบกับผลการสำรวจเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ซึ่งมีคะแนนห่างกันเพียง 2% สร้างความวิตกกังวลให้กับนายมอร์ริสัน เนื่องจากนายบิล ชอร์ทเทน หัวหน้าพรรคเลเบอร์ ซึ่งเดิมไม่ได้รับความนิยมในหมู่ผู้ลงคะแนน กลับได้รับการเสนอให้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีแทนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2558

ทั้งนี้ การสำรวจความคิดเห็นดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่นานหลังจากที่นายเทิร์นบูลพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคลิเบอรัล ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีออสเตรเลียครั้งที่ 6 ในระยะเวลา 11 ปี โดยนายกรัฐมนตรีมอร์ริสัน วัย 50 ปีเพิ่งจะเปิดเผยรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เมื่อวานนี้ เพื่อประสานความเป็นอันหนึ่งอันเดียวของรัฐบาลออสเตรเลีย ก่อนหน้าที่การเลือกตั้งทั่วไปจะเปิดฉากขึ้นในเดือนพฤษภาคมปีหน้า

ผู้นำออสเตรเลียแต่งตั้งนาง "มาริส เพย์น" ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ แทนนางจูลี บิชอป ที่ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่ง และนายคริสโตเฟอร์ ไพน์ ดำรงตำแหน่งกระทรวงกลาโหม ส่วนนายมาเธียส คอร์แมน ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการคลังต่อไปตามเดิม ขณะที่นายปีเตอร์ ดัตตัน กลับเข้าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ