"เทเรซา เมย์" เตรียมเยือน 3 ประเทศในแอฟริกาสัปดาห์นี้ หวังผลักดันการค้าหลัง Brexit

ข่าวการเมือง Monday August 27, 2018 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ของอังกฤษ เตรียมเดินทางเยือน 3 ประเทศในแอฟริกาในสัปดาห์นี้ โดยคาดหวังที่จะสร้างโอกาสทางการค้าหลังจากที่อังกฤษตัดสินใจออกจากการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป (Brexit)

ทั้งนี้ นายกฯเมย์จะเข้าพบกับนายกรัฐมนตรีของแอฟริกาใต้ ไนจิเรีย และเคนย่า พร้อมผู้นำด้านธุรกิจอีก 29 ราย อาทิ สแตนดาร์ด ชาเตอร์ด และบริษัทสตาร์ทอัพอย่าง Farm.ink ซึ่งจะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับโมบาล์ยแพลตฟอร์มเพื่อเกษตรกร

แหล่งข่าวระบุว่า นายกฯเมย์พยายามที่จะกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจนอกเหนือจากประเทศในสหภาพยุโรป หลังจากที่เริ่มต้นกระบวนการ Brexit โดยอังกฤษจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปโดยสมบูรณ์ในเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 29 มี.ค. 2562

ทั้งนี้ นายกฯเมย์กล่าวในแถลงการณ์ว่า "ในขณะที่เราเตรียมถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป ถึงเวลาแล้วที่อังกฤษจะต้องกระชับความสัมพันธ์กับพันธมิตรทั่วโลก โดยความรุ่งเรืองและเติบโตทางการค้าของแอฟริกาเป็นสิ่งหนึ่งที่เราให้ความสำคัญ"

เมื่อวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลอังกฤษได้เปิดเผยรายงานเกี่ยวกับการเตรียมตัวออกจากสหภาพยุโรปแบบไม่มีข้อตกลง (Brexit with no deal) เพื่อให้ภาคธุรกิจและประชาชนรับทราบเกี่ยวกับวิธีการรับมือกับการถอนตัวจากสหภาพยุโรปแบบไม่มีข้อตกลง โดยรายงานดังกล่าวเป็นการเน้นย้ำจุดยืนของอังกฤษว่า อังกฤษพร้อมที่จะเดินออกจากโต๊ะเจรจาหากไม่มีข้อตกลงที่น่าพอใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ