คะแนนนิยม "ทรัมป์" ทรงตัว แม้เผชิญสัปดาห์แห่งมรสุมทางการเมือง

ข่าวการเมือง Monday August 27, 2018 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คะแนนนิยมนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐยังคงอยู่ในระดับที่ทรงตัว แม้ว่า นายพอล มานาฟอร์ต อดีตผู้จัดการฝ่ายรณรงค์หาเสียงของทรัมป์ถูกศาลตัดสินให้มีความผิดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่นายไมเคิล โคเฮน อดีตทนายความของประธานาธิบดีทรัมป์ได้กล่าวหาว่า ทรัมป์มีคำสั่งให้เขาชำระเงินที่ขัดแย้งต่อกฎการให้ทุนหาเสียงในช่วงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปี 2559

ผลสำรวจโดยเอ็นบีซี นิวส์ และวอลสตรีทเจอร์นัล ระบุว่า ก่อนที่จะมีเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้น ชาวอเมริกันผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวน 46% ยอมรับผลการทำงานของทรัมป์ ซึ่งหลังจากเกิดเหตุดังกล่าวคะแนนนิยมปรับตัวลงเหลือ 44% แต่ยังไม่เกินค่าความคลาดเคลื่อน

ส่วนผลสำรวจการเลือกตั้งกลางภาค พรรคเดโมแครตมีคะแนนนำพรรครีพับลิกัน กล่าวคือมีคะแนน 50% ต่อ 42% ซึ่งพรรคเดโมแครตต้องการที่นั่งในสภาอีก 23 ที่นั่งเพื่อครองเสียงข้างมาก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลสำรวจแรกเป็นการสำรวจความคิดเห็นชาวอเมริกันผู้ลงทะเบียนเลือกตั้ง 900 ราย ซึ่งสำรวจข้อมูลผ่านทางโทรศัพท์ในระหว่างวันที่ 18-22 ส.ค. และมีค่าความคลาดเคลื่อนอยู่ที่ 3.27% ผลสำรวจชิ้นที่ 2 ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งจำนวน 600 รายผ่านทางโทรศัพท์ในระหว่างวันที่ 22-25 ส.ค. และมีค่าความคลาดเคลื่อน 4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ