นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเปิดเผยรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่

ข่าวการเมือง Monday August 27, 2018 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของออสเตรเลียเปิดเผยรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของรัฐบาลแล้ว หลังคว้าชัยชนะในศึกเลือกตั้งผู้นำพรรคลิเบอรัล เอาชนะนายปีเตอร์ ดัตตัน ในการโหวตรอบสุดท้าย ด้วยคะแนน 45 ต่อ 40 เสียง และสาบานตนเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศอย่างเป็นทางการ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของออสเตรเลียประกาศว่า นายดัตตัน จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยต่อไป แต่ลดบทบาทบางส่วนลงหลังแยกงานด้านการตรวจคนเข้าเมืองออกจากความรับผิดชอบของกระทรวง ส่วนนายเดวิด โคลแมน รับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงตรวจคนเข้าเมือง

สำนักข่าวซินหัวรายงานงาน นางมาริส เพย์น ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมภายใต้รัฐบาลของอดีตนายกรัฐมนตรีมัลคอล์ม เทิร์นบูล ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศแทนนางจูลี บิชอป ที่ประกาศลาออกจากตำแหน่งก่อนหน้านี้

สำหรับนางบิชอปซึ่งดำรงตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคลิเบอรัลมาเป็นเวลานานถึง 11 ปี เป็นหนึ่งในผู้ลงสมัครชิงชัยตำแหน่งหัวหน้าพรรครัฐบาล แข่งกับนายมอร์ริสันและนายดัตตัน แต่ไม่ผ่านการหยั่งเสียงในรอบแรก

ด้านนายคริสโตเฟอร์ ไพน์ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงปกป้องอุตสาหกรรม รับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม ส่วนนายแองกัส เทย์เลอร์ นักการเมืองฝ่ายอนุรักษ์นิยมที่รณรงค์ต่อต้านการติดตั้งกังหันลม ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน แทนนายจอช ฟรีเดนเบิร์ก ที่ย้ายไปรับตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคลิเบอรัลและรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง

ทั้งนี้ นายฟรีเดนเบิร์กได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่น ระบุว่า แหล่งพลังงานทดแทนจะกลายเป็นส่วนสำคัญของการวางนโยบายด้านพลังงานของประเทศ และตนมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งกับนายแองกัสที่มีพรสวรรค์เป็นอย่างยิ่ง รวมถึงมีประสบการณ์การทำงานในภาคเอกชนอย่างลึกซึ้ง และประสบการณ์ของนายแองกัสจะนำมาซึ่งมุมมองใหม่ๆในการรับมือกับความท้าทายที่เกิดขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ