เกาหลีใต้เผย "ปอมเปโอ" ยกเลิกเยือนเกาหลีเหนืออาจกระทบแผนเปิดหน่วยประสานงานสองเกาหลี

ข่าวการเมือง Monday August 27, 2018 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคิม อุย คยอม โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ออกมายอมรับว่า กรณีที่นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ยกเลิกการเยือนเกาหลีเหนือนั้น อาจส่งผลกระทบต่อแผนการเปิดสำนักงานประสานงานกิจการระหว่างสองเกาหลี

โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า การยกเลิกเดินทางเยือนเกาหลีเหนือ "ไม่สามารถบอกได้ว่า ไม่มีผลกระทบใด ๆ" ต่อแผนการเปิดศูนย์ประสานงานของเกาหลีเหนือ ดดยก่อนหน้านี้ สำนักงานประสานงานกิจการระหว่างสองเกาหลีของเกาหลีเหนือมีกำหนดเปิดทำการภายในเดือนนี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้แจ้งให้นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ ยกเลิกการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือ เนื่องจากเขาเห็นว่ายังไม่มีความคืบหน้าที่เพียงพอในการปลดอาวุธนิวเคลียร์

ทางด้านกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้แสดงความเสียใจกรณีที่นายปอมเปโอได้ยกเลิกการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือตามคำขอของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่เห็นว่าโสมแดงยังไม่มีความคืบหน้าเพียงพอในการปลดอาวุธนิวเคลียร์

กระทรวงระบุในแถลงการณ์ว่า ทางเกาหลีใต้รู้สึกเสียใจที่นายปอมเปโอ "เลื่อนการเดินทาง" เยือนเกาหลีเหนือ พร้อมระบุด้วยว่า เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องเดินหน้าหาทางทำให้การพูดคุยระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐเกิดขึ้น เพื่อสนับสนุนเป้าหมายในการทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดจากอาวุธนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์ และนำมาซึ่งข้อตกลงสันติภาพอย่างถาวร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ