"แมททิส" เผยสหรัฐยังไม่มีแผนขยายเวลาระงับการซ้อมรบร่วมกับเกาหลีใต้

ข่าวการเมือง Wednesday August 29, 2018 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจมส์ แมททิส รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐไม่มีแผนที่จะขยายเวลาการระงับซ้อมรบร่วมกับเกาหลีใต้

นายแมททิส ระบุว่า "เราได้ดำเนินการระงับการซ้อมรบร่วมกับเกาหลีใต้ไปหลายปฏิบัติการแล้ว หลังจากที่มีการประชุมสุดยอดผู้นำที่สิงคโปร์"

"เรายังไม่มีแผนที่จะระงับปฏิบัติการซ้อมรบอื่นๆเพิ่มเติม" นายแมททิสกล่าว พร้อมระบุว่า สหรัฐยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเดินหน้าระงับการซ้อมรบร่วมปฏิบัติการหลักอื่นๆ กับเกาหลีใต้ในปีหน้าหรือไม่

"เราจะรอดูว่าการเจรจามีผลลัพธ์อย่างไร และหลังจากนั้นเราจะวางแผนอนาคตว่าจะเดินหน้าไปเช่นไร" นายแมททิสกล่าว

กระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันที่ 22 มิ.ย. ที่ผ่านมาว่า สหรัฐได้ยุติการซ้อมรบร่วมกับเกาหลีใต้ 2 ปฏิบัติการ "อย่างไม่มีกำหนด" เพื่อสนับสนุนการทำข้อตกลงระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ

ดานา ไวท์ โฆษกหญิงประจำกระทรวงกลาโหม เปิดเผยในแถลงการณ์ว่า นายแมททิสได้ระงับปฏิบัติการซ้อมรบร่วมบางปฏิบัติการอย่างไม่มีกำหนด ซึ่งรวมถึงปฏิบัติการ Freedom Guardian และการซ้อมรบร่วมทางทะเลของสองเกาหลี ซึ่งมีกำหนดเปิดฉากขึ้นในอีก 3 เดือนข้างหน้า

เมื่อวันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมา เกาหลีใต้ได้ตัดสินใจยกเลิกปฏิบัติการซ้อมรบภายใต้รหัส Ulchi ซึ่งเป็นการซ้อมรบประจำปีเพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับภัยสงคราม โดยการตัดสินใจยกเลิการซ้อมรบดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะยกระดับความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประกาศยกเลิกการซ้อมรบ Ulchi มีขึ้น หลังจากที่เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมา เกาหลีใต้และสหรัฐได้ประกาศระงับการซ้อมรบร่วมรหัส Ulchi Freedom Guardian (UFG) ซึ่งโดยปกติแล้ว การซ้อมรบทั้งสองปฏิบัติการจะเปิดฉากขึ้นต่อเนื่องกันในเดือนส.ค.ของทุกปี

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้ให้คำมั่นที่จะยุติการซ้อมรบร่วมกับเกาหลีใต้ หลังจากที่ได้เข้าร่วมประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ร่วมกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ณ ประเทศสิงคโปร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ