เมียนมาออกโรงปฏิเสธข้อกล่าวหาเรื่องการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

ข่าวการเมือง Wednesday August 29, 2018 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมียนมาได้ออกมาปฏิเสธรายงานของสหประชาชาติ (UN) ที่เรียกร้องให้มีการสอบสวนผู้นำกองทัพเมียนต่อกรณีข้อกล่าวหาเรื่องการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรงฮิงญา

นายซอว์ เตย์ โฆษกรัฐบาลเมียนมา กล่าวว่า เมียนมาไม่เห็นด้วยและไม่ยอมรับในมติใดๆที่เกิดจากคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UNHRC) และเมียนมาเองไม่ได้นิ่งเฉยกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน

โฆษกรัฐบาลกล่าวว่า เราไม่ได้อนุญาตให้คณะทำงานที่ทำหน้าที่ในการค้นหาความจริงของ UN เข้ามาในประเทศ นี่คือเหตุผลที่ว่า ทำไมเราจึงไม่เห็นด้วยและไม่สามารถยอมรับมติจาก UNHCR ได้

รายงานภารกิจค้นหาข้อเท็จจริงระหว่างประเทศ ซึ่งจัดทำโดยคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UNHRC) และได้มีการเผยแพร่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาระบุว่า ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมาควรถูกสอบสวนและดำเนินคดีฐานฆ่าล้างเผ่าพันธ์ชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่ รวมถึงคดีอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับมนุษยธรรม และอาชญากรรมสงครามอื่นๆ

รายงานดังกล่าวซึ่งจัดทำขึ้นในเดือนมี.ค. 2560 ได้เผยให้เห็นถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชนและการข่มเหงรังแกชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่ รวมถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในรัฐกะฉิ่นและรัฐฉาน ซึ่งเป็นหนึ่งในอาชญากรรมที่ร้ายแรงที่สุดภายใต้กฎหมายสากล

นอกจากนี้ รายงานยังได้เรียกร้องให้สถานการณ์ในเมียมมาเป็นประเด็นที่ควรถูกหยิบยกขึ้นมาพิจารณาในศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือควรมีการตั้งศาลอาญาระหว่างประเทศเฉพาะกิจขึ้นเพื่อต่อสู้คดีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ