รมว.ต่างประเทศแคนาดาเผย "สหรัฐ-แคนาดา" ถกประเด็น NAFTA อย่างจริงจัง

ข่าวการเมือง Thursday August 30, 2018 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แคนาดาและสหรัฐกำลังหารือประเด็นข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) "อย่างจริงจัง" เพื่อให้บรรลุข้อตกลงฉบับดังกล่าว หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขีดเส้นตายไว้ที่วันศุกร์นี้

สถานีโทรทัศน์ CBC ของแคนาดารายงานว่า นางคริสเทีย ฟรีแลนด์ รมว.ต่างประเทศแคนาดา กล่าววานนี้ว่า คณะผู้แทนจากทั้งสองประเทศกำลังหารือกันเกี่ยวกับข้อพิพาทที่มีความอ่อนไหวในระดับทวิภาคี

ปธน.ทรัมป์ประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า สหรัฐและเม็กซิโกได้บรรลุข้อตกลงทางการค้าระดับทวิภาคีในขั้นต้น ซึ่งจะเข้ามาแทนที่ข้อตกลง NAFTA และแคนาดาควรเข้ามามีส่วนร่วมกับข้อตกลงนี้ มิฉะนั้นก็อาจจะเผชิญกับภาษีในอุตสาหกรรมผลิตยานยนต์ของประเทศ

อย่างไรก็ตาม นายจอห์น ไรด์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าระหว่างประเทศจาก University of British Columbia กล่าวว่า ประเด็นในวันศุกร์นี้นับว่าเป็นเรื่องที่ดี ตราบเท่าที่แคนาดาได้มีโอกาสร่วมหารือกับสหรัฐ

"ทั้งสองฝ่ายรู้ดีว่าปัญหาคืออะไร และแต่ละฝ่ายต้องการจะข้อเสนอใด แต่พวกเขายังไม่ได้หารือหรือลงมือทำกันอย่างจริงจัง" นายไรด์ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัว พร้อมระบุว่า "ความเคลื่อนไหวครั้งนี้จึงถูกจับตาไปที่การแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง ซึ่งมันจะไม่ได้รับการแก้ไขหากไม่มีการเจรจาเกิดขึ้น"

อย่างไรก็ตาม นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดากล่าวในระหว่างเยือนตอนเหนือของเมืองออนตาริโอว่า ประเด็นในวันศุกร์ยังถือเป็นเรื่องที่ "ยาก"

นายทรูโดกล่าวว่า "ผมเข้าใจดีว่าสหรัฐและเม็กซิโกต้องการจะบรรลุข้อตกลงให้เสร็จสิ้นภายในวันศุกร์ และเราจะดูว่าแคนาดาจะสามารถทำให้สำเร็จภายในวันนั้นได้หรือไม่ แต่อย่างที่ผมได้กล่าวเอาไว้ ข้อตกลงดังกล่าวต้องเหมาะสมกับแคนาดาและผมยืนยันเช่นนั้น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ