ส.ว.พรรคเดโมแครตวิจารณ์ทำเนียบขาวจงใจปิดบังข้อมูลว่าที่ผู้พิพากษาศาลสูงสุด

ข่าวการเมือง Monday September 3, 2018 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกวุฒิสภาสังกัดพรรคเดโมแครตที่มีตำแหน่งในคณะกรรมการฝ่ายตุลาการแห่งสหรัฐ ได้วิจารณ์การทำงานของทำเนียบขาวภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ฐานปิดบังข้อมูลเกี่ยวกับนายเบร็ตต์ คาวานอฟห์ ว่าที่ผู้พิพากษาศาลสูงสุดคนใหม่ ซึ่งได้รับการเสนอชื่อโดยปธน.ทรัมป์

นายคาวานอฟห์ เคยทำงานในทำเนียบขาวสมัยประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช โดยเอกสารสมัยที่เขาดำรงตำแหน่งราว 27,000 ฉบับนั้นได้รับการคุ้มครองตามอภิสิทธิ์รัฐธรรมนูญ เป็นเหตุให้ทำเนียบขาวตัดสินใจไม่ยื่นเอกสารเหล่านี้ต่อทางคณะกรรมการ

นายดิค เดอร์บิน วุฒิสมาชิกคนสำคัญของพรรคเดโมแครต เปิดเผยว่า การไม่เปิดเผยข้อมูลประวัติการรับใช้ชาติโดยอ้างอภิสิทธิ์รัฐธรรมนูญนั้นเป็นครั้งแรกที่เกิดขึ้น พร้อมเรียกร้องให้ว่าที่ผู้พิพากษาศาลสูงสุดเปิดเผยข้อมูลทั้งหมด

ด้านฝั่งพรรครีพับลิกันได้ออกมาตอบโต้ว่า ความเคลื่อนไหวจากพรรคเดโมแครตในครั้งนี้มีแรงจูงใจทางการเมือง โดยนายรอน จอห์นสัน สมาชิกวุฒิสภาจากพรรครีพับลิกัน เปิดเผยว่า นายเบร็ตต์ คาวานอฟห์ เป็นบุคคลที่มีคุณสมบัติเหมาะสมแล้ว และทางพรรคเดโมแครตเองก็มีข้อมูลเพียงพออยู่แล้ว

ทั้งนี้ คณะกรรมการฝ่ายตุลาการมีกำหนดการพิจารณารับรองนายเบร็ตต์ คาวานอฟห์ ให้ขึ้นเป็นผู้พิพากษาศาลสูงสุดคนใหม่ ในวันพรุ่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ