"ทรัมป์" เมินเข้าร่วม 2 การประชุมสุดยอดเดือนพ.ย.ในเอเชีย

ข่าวการเมือง Monday September 3, 2018 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะไม่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดในเอเชีย 2 งานที่จะจัดขึ้นในเดือนพ.ย.นี้ แต่จะส่งนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐร่วมการประชุมดังกล่าวแทน

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีจะเป็นผู้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่สิงคโปร์ ก่อนที่จะเดินทางไปประเทศปาปัวนิวกินีเพื่อเข้าร่วมการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ซึ่งมีนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีนและประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียเข้าร่วมด้วย

การที่ทรัมป์ไม่เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ถือเป็นสถานการณ์ที่สร้างความกังวลเพิ่มเติมให้กับผู้นำในภูมิภาคเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือของสหรัฐในการคานอำนาจกับจีน และยังทำให้ทรัมป์ไม่ได้พบกับนายสี หลังจากที่สงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐทวีความรุนแรงขึ้นเนื่องจากสหรัฐกเดินหน้าตามแผนการเรียกเก็บภาษีนำเข้าต่อสินค้าของจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์ว่า นายสีและทรัมป์จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอด G20 ที่อาร์เจนตินาในเดือนพ.ย.นี้

ที่ผ่านมา รัฐบาลทรัมป์ได้ผลักดันยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิกใหม่ เพื่อสนับสนุนความมุ่งมั่นในภูมิภาค หลังจากที่ทรัมป์ได้ถอนสหรัฐออกจากข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ภายหลังเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีได้เพียงไม่นาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ