"อาเบะ" เตรียมพบปะ "ปูติน-สี จิ้นผิง" ในการประชุมเศรษฐกิจที่รัสเซียสัปดาห์หน้า

ข่าวการเมือง Monday September 3, 2018 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยวันนี้ว่า ตนจะเข้าร่วมการประชุมเศรษฐกิจภูมิภาคตะวันออกที่เมืองวลาดิวอสตอค ประเทศรัสเซียในสัปดาห์หน้า และมีกำหนดเข้าประชุมระดับทวิภาคีกับนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย

นอกจากนี้ นายอาเบะยังเตรียมพบปะนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน นายลี นัค ยอน นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ และนายคัลต์มา บัตตุลกา ประธานาธิบดีมองโกเลีย นอกรอบการประชุมเศรษฐกิจตะวันออกไกลซึ่งจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 11-13 ก.ย.นี้ด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายอาเบะได้แสดงความมุ่งมั่นในการผลักดันให้มีการเจรจาเกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจร่วมกันบนหมู่เกาะนอกฝั่งของเกาะฮออกไกโดที่ตกเป็นข้อพิพาทระหว่างรัสเซียและญี่ปุ่น ซึ่งมีรัสเซียเป็นผู้ยึดครองและมีญี่ปุ่นเป็นผู้อ้างสิทธิ

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นมองว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจจะเป็นหนทางที่นำไปสู่การแก้ปัญหาและอาจนำไปสู่การลงนามสนธิสัญญาสันติภาพ ในขณะที่รัสเซียต้องการที่จะดึงดูดให้ญี่ปุ่นมาลงทุนบนเกาะดังกล่าว

นอกจากนี้ นายอาเบะจะหาโอกาสเข้าพบนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือหากนายคิมเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ เพื่อต้องการแก้ปัญหาชาวญี่ปุ่นถูกลักพาตัวโดยเกาหลีเหนือเมื่อหลายสิบปีก่อน อย่างไรก็ตาม รัฐบาลรัสเซียระบุว่า ผู้นำเกาหลีเหนือจะไม่เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ