คณะทูตเกาหลีใต้เดินทางเยือนเกาหลีเหนือ มุ่งหารือรายละเอียดการจัดประชุมซัมมิตครั้งที่ 3

ข่าวการเมือง Wednesday September 5, 2018 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะทูตเกาหลีใต้ได้เดินทางเยือนเกาหลีเหนือในวันนี้ เพื่อหารือในรายละเอียดเกี่ยวกับการประชุมสุดยอดระหว่างนายมูน แจ-อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และนายคิม จอง อึนผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือครั้งถัดไปซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงเปียงยางภายในเดือนนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายชุง อิว ยอง ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของประธานาธิบดีเกาหลีใต้ พร้อมด้วยนายซู ฮุน ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ นายชุน แฮ ซัง รัฐมนตรีช่วยกระทรวงรวมชาติ นายยุน คุน ยัง เลขาธิการประธานาธิบดีฝ่ายกิจการระหว่างประเทศ และ นายคิม ซัง กยุน เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ได้ออกเดินทางด้วยเครื่องบินจากท่าอากาศยานทหารใกล้กับกรุงโซล โดยจะบินตรงไปยังเกาหลีเหนือผ่านเส้นทางทะเลเหลือง

โฆษกประจำทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า คณะผู้แทนเกาหลีใต้จะหารือในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการประชุมสุดยอดระหว่างสองเกาหลี เช่น กำหนดการที่แน่นอนของการประชุมครั้งถัดไป การปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลี รวมถึงการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี รวมถึงเป้าหมายของสองเกาหลีในการบรรลุข้อตกลงสันติภาพ

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ปธน.เกาหลีใต้ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ โดยผู้นำสหรัฐกล่าวว่า ตนคาดหวังถึงผลการหารือที่ประสบความสำเร็จจากคณะทูตเกาหลีใต้ในครั้งนี้ ด้านผู้นำเกาหลีใต้ให้คำมั่นจะบรรยายสรุปแก่สหรัฐถึงผลการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ ระหว่างการประชุมระดับสูงของเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 13 สิงหาคมที่ผ่านมา ทั้งสองเกาหลีเห็นพ้องให้จัดการประชุมสุดยอดขึ้นอีกครั้ง โดยจะจัดที่กรุงเปียงยางในเดือนกันยายนนี้ แต่ยังไม่ได้กำหนดวันและเวลาที่แน่ชัด

หากการประชุมสุดยอดสองเกาหลีเกิดขึ้นอีกครั้ง ก็จะถือเป็นการประชุมสุดยอดครั้งที่ 3 ระหว่างประธานาธิบดีมูน แจ-อิน และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ นับตั้งแต่การประชุมครั้งแรกเมื่อวันที่ 27 เมษายน และตามมาด้วยการประชุมครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ