เอกอัครราชทูตสหรัฐเผยสหรัฐ-เกาหลีใต้มีมุมมองที่สอดคล้องกันในประเด็นเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Wednesday September 5, 2018 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนิกกี เฮลีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติเปิดเผยว่า สหรัฐและเกาหลีใต้มีมุมมองที่สอดคล้องกันเกี่ยวกับความพยายามยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ในเกาหลีเหนือ

นางเฮลีย์เปิดเผยว่า "สหรัฐและเกาหลีใต้ยังคงมีความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่ง เช่นเดียวกับความสัมพันธ์ของเรากับญี่ปุ่นในประเด็นนี้"

ในประเด็นดังกล่าวนางเฮลีย์หมายถึงการพูดคุยกันทางโทรศัพท์ระหว่างนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้และนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อวานนี้ ก่อนที่ผู้แทนประธานาธิบดีของเกาหลีใต้จะเดินทางไปยังเกาหลีเหนือเพื่อหารือเกี่ยวกับแผนการประชุมสุดยอดระหว่างสองเกาหลีครั้งที่ 3 ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้แถลงว่า ประธานาธิบดี มูน แจ อิน ได้หารือทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เมื่อวานนี้ เกี่ยวกับการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือของตัวแทนพิเศษของนายมูน โดย ผู้นำทั้งสองได้สนทนากันเป็นเวลา 50 นาทีตั้งแต่เวลา 21.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 19.00 น.ตามเวลาไทยเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ นายมูนและปธน.ทรัมป์ได้แลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลี ขณะที่ปธน.ทรัมป์หวังว่าการประชุมสุดยอดระหว่างนายมูนและนายคิมจะประสบผลสำเร็จ

นอกจากนี้ นายมูนและปธน.ทรัมป์ยังได้ตกลงกันที่จะจัดการประชุมนอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติในเดือนนี้ เพื่อหารือความร่วมมือในการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี

คณะทูตพิเศษของเกาหลีใต้ได้เดินทางถึงกรุงเปียงยาง เมืองหลวงของเกาหลีเหนือแล้วในวันนี้ ซึ่งคณะทูตพิเศษของประธานาธิบดีมูน แจ อิน แห่งเกาหลีใต้หวังว่า จะเจรจาในรายละเอียดของการจัดการประชุมสุดยอดสองเกาหลีที่จะจัดขึ้นในกรุงเปียงยางเดือนนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คณะผู้แทนทั้ง 5 ราย นำโดยนายชุง อิว ยอง ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของประธานาธิบดีเกาหลีใต้ได้เดินทางถึงยังสนามบินเปียงยางในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากที่เดินทางออกจากสนามบินทหารซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับกรุงโซล

ทั้งนี้ คณะทูตจะหารือถึงกำหนดการที่แน่นอนของการประชุมครั้งถัดไป การปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลี รวมถึงการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี รวมถึงเป้าหมายของสองเกาหลีในการบรรลุข้อตกลงสันติภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ