ผู้บริหาร"เฟซบุ๊ก-ทวิตเตอร์"ชี้แจงวุฒิสภาสหรัฐ ให้คำมั่นคุมคอนเทนต์,ปกป้องข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้งาน

ข่าวการเมือง Thursday September 6, 2018 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แจ็ค ดอร์ซีย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของทวิตเตอร์ และเชอริล แซนด์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของเฟซบุ๊ก ได้เข้าให้ข้อมูลต่อคณะกรรมาธิการข่าวกรองของวุฒิสภาสหรัฐเมื่อคืนนี้ โดยผู้บริหารโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ทั้งสองได้ให้คำมั่นในการควบคุมคอนเทนต์และปกป้องข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานอย่างเต็มที่

นอกจากนี้ ผู้บริหารทั้งสองยังได้ชี้แจงเกี่ยวกับมาตรการในการป้องกันการแทรกแซงจากต่างประเทศด้วย หลังทีมสอบสวนของนายโรเบิร์ต มุลเลอร์ ผู้เป็นที่ปรึกษาพิเศษ ได้กล่าวหาว่ารัสเซียได้ใช้เฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ในการเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อ เพื่อเอื้อประโยชน์ต่อนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ

ริชาร์ด เบอร์ วุฒิสมาชิกผู้เป็นประธานคณะกรรมการชุดดังกล่าว ได้เชิญชวนให้โซเชียลมีเดียทั้งสองหันหน้าทำงานร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหานี้

ผู้บริหารทวิตเตอร์เปิดเผยว่า ทวิตเตอร์ได้ยกระดับการดำเนินงานมาตั้งแต่เมื่อครั้งที่ได้ขึ้นชี้แจงต่อทางคณะกรรมการเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว และพร้อมเดินหน้าต่อไปเพื่อจัดการกับประเด็นดังกล่าว

ด้านผู้บริหารเฟซบุ๊กได้ออกมายอมรับว่า เฟซบุ๊กดำเนินการช้าเกินไปและไม่ทันท่วงที ขณะเดียวกันก็ยอมรับว่า บัญชีเฟซบุ๊กประมาณ 3-4% เป็นบัญชีปลอม โดยไม่นานมานี้ เฟซบุ๊ก ได้ลบเพจของนายอเล็กซ์ โจนส์ นักทฤษฎีสมคบคิดชาวสหรัฐ ทั้งสิ้น 4 เพจด้วยกัน ฐานละเมิดนโยบายที่ห้ามไม่ให้มีพฤติกรรมรุนแรง ซึ่งรวมถึงวาทกรรมสร้างความเกลียดชัง

นายอเล็กซ์ โจนส์ ซึ่งได้เข้าร่วมฟังการให้ข้อมูลเมื่อคืนนี้ด้วยเช่นกัน เป็นนักทฤษฎีสมคบคิดชาวสหรัฐที่มีชื่อเสียงจากทฤษฎีที่ว่า เหตุสังหารหมู่ที่โรงเรียนแซนดี้ ฮุกในเมืองนิวทาวน์ รัฐคอนเนตทิกัต เมื่อปี 2555 ซึ่งมีเด็กถูกยิงจนเสียชีวิต 20 ราย และบุคลากรผู้ใหญ่อีก 6 รายนั้น เป็นเรื่องหลอกลวง

นายโจนส์ ได้เปิดเผยนอกห้องนั่งพิจารณาว่า ตนได้กลายเป็นเป้าและไม่มีแม้แต่โอกาสในการตอบโต้คำใส่ร้ายต่างๆ ขณะเดียวกันก็ได้ยืนยันด้วยว่าตนไม่มีส่วนรู้เห็นกับรัสเซียดังที่ถูกกล่าวหา

ทั้งนี้ ข่าวผู้บริหารของเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์เข้าให้ข้อมูลต่อคณะกรรมาธิการข่าวกรองของวุฒิสภาสหรัฐ ได้ฉุดราคาหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีร่วงลง และถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ฉุดดัชนี Nasdaq ปิดตลาดดิ่งกว่า 1% เมื่อคืนนี้ โดยหุ้นเฟซบุ๊ก ร่วงลง 2.3% หุ้นทวิตเตอร์ ดิ่งลง 6.1% หุ้นอัลฟาเบท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล ปรับตัวลง 0.9% หุ้นไมโครซอฟท์ ร่วงลง 2.9% หุ้นอเมซอนดอทคอม ร่วงลง 2.2% หุ้นเน็ตฟลิกซ์ ดิ่งลง 6.2% และหุ้นสแนป ปรับตัวลง 4.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ