"ทรัมป์" พอใจ "คาวานาฟ" ตอบข้อซักถามได้ดีในระหว่างแถลงรับรองตำแหน่งผู้พิพากษาศาลฎีกาคนใหม่

ข่าวการเมือง Thursday September 6, 2018 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้แสดงความพอใจต่อการตอบข้อซักถามของนายเบรทท์ คาวานาฟ ซึ่งได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาศาลฎีกาคนใหม่ ระหว่างเข้ารับการพิจารณารับรองจากคณะกรรมาธิการด้านยุติธรรมของวุฒิสภาสหรัฐ

ปธน.ทรัมป์ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในห้องทำงานรูปไข่ภายในทำเนียบขาวว่า เขาได้ติดตามการเข้ารับฟังการพิจารณารับรองตำแหน่งของคาวานาฟ และได้เห็น "คำตอบที่น่าทึ่งบางอย่าง ในช่วงที่ถูกตั้งคำถามที่มีความซับซ้อนเป็นอย่างมาก"

ทรัมป์กล่าวว่า คาวานาฟ วัย 53 ปี "เป็นผู้พิพากษาที่ดีเยี่ยม และเขาเกิดมาเพื่อตำแหน่งนี้"

ทั้งนี้ เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เสนอชื่อนายนายเบรทท์ คาวานาฟ ให้ดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาศาลฎีกาคนใหม่ แทนนายแอนโธนี เคนเนดี ที่ออกมาประกาศเกษีณอายุในเดือนมิ.ย.

การเข้ารับฟังการพิจารณารับรองตำแหน่งของนายคาวานาฟเริ่มขึ้นเมื่อวันอังคารและต่อเนื่องมาจนถึงวันพุธ ท่ามกลางกระแสคัดค้านและไม่เห็นด้วยจากฝ้ายตรงข้าม จนนำไปสู่การจับกุมผู้ประท้วงอย่างน้อย 70 รายในระหว่างการพิจารณา ฝ่ายเสรีนิยมและกลุ่มผู้ต่อต้านรายอื่นๆ ต่างแสดงความวิตกกังวลกันว่า ความเคลื่อนไหวของทรัมป์ในการเสนอชื่อคาวานาฟให้ดำรงตำแหน่งประธานศาลฎีกาคนใหม่นั้น จะทำให้ศาลที่ดูเหมือนจะแนวคิดแบบอนุรักษ์นิยมอยู่แล้วเอนเอียงไปทางฝั่งขวามากยิ่งขึ้น และหันกลับมารื้อฟื้นกฎหมายบางมาตรา อย่างเรื่องการทำแท้ง การแต่งงานของเพศเดียวกัน ตลอดจนปัญหาสำคัญๆอื่นๆ

ระหว่างการตอบข้อซักถามเมื่อวานนี้ คาวานาฟได้ส่งสัญญาณเห็นด้วยกับการตัดสินคดี Roe v. Wade เมื่อปี 2516 ซึ่งศาลฎีกาสหรัฐมีคำพิพากษาให้ผู้หญิงทั่วประเทศสามารถทำแท้งได้โดยถูกกฎหมายในช่วงแรกของระยะเวลาการตั้งครรภ์ นอกจากนี้เขายังกล่าวประณามเหตุกราดยิงในโรงเรียนที่เกิดขึ้นหลายครั้งในสหรัฐ

อย่างไรก็ดี คาวานาฟปฏิเสธที่จะตอบข้อซักถามในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับอำนาจของประธานาธิบดีสหรัฐ แต่เขาระบุว่า "ไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมายในระบบรัฐธรรมนูญของเรา"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ