"ทรัมป์" ขู่ชัตดาวน์หน่วยงานรัฐบาล ขณะสภาคองเกรสเร่งผลักดันกม.งบประมาณก่อนถึงเส้นตายวันที่ 30 ก.ย.

ข่าวการเมือง Thursday September 6, 2018 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ขู่ว่าจะปิดหน่วยงานของรัฐบาล หรือชัตดาวน์ ซึ่งสวนทางกับจุดยืนของตนเองในช่วงก่อนหน้านี้ โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นก่อนที่ปธน.ทรัมป์จะประชุมร่วมกับแกนนำสภาคองเกรสในประเด็นการบังคับใช้กฎหมายต่างๆสำหรับช่วง 2-3 เดือนข้างหน้า ซึ่งรวมถึงร่างกฎหมายการอนุมัติงบประมาณของรัฐบาลกลางก่อนที่ปีงบประมาณปัจจุบันจะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 ก.ย.นี้

"อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด ถ้าเป็นเรื่องความมั่นคงในพื้นที่ชายแดน ผมก็ยินดีที่จะทำทุกอย่างเพื่อสิ่งนี้ ถ้าเราไม่ป้องกันชายแดนของเรา ประเทศของเราก็จะไม่เป็นประเทศอีกต่อไป ดังนั้น ถ้ามันเป็นเรื่องของความมั่นคงในพื้นที่ชายแดน ผมก็เต็มใจที่จะทำทุกอย่างเพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งนี้" ปธน.ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สภาคองเกรสกำลังผลักดันให้มีการผ่านร่างงบประมาณในด้านต่างๆ ก่อนที่ปีงบประมาณใหม่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 1 ต.ค.นี้

เมื่อช่วงปลายเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์เคยออกมาขู่ว่าจะปิดหน่วยงานของรัฐบาล หากไม่ได้รับงบประมาณสร้างกำแพงกั้นระหว่างสหรัฐและเม็กซิโก โดยทรัมป์กล่าวว่า สภาคองเกรสควรอนุมัติงบประมาณสำหรับการสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐและเม็กซิโก รวมถึงการยกเครื่องระบบการขอวีซ่าสหรัฐ ซึ่งปธน.ทรัมป์เคยวิจารณ์ไว้ว่า เป็นการเปิดช่องว่างให้กับผู้อพยพมากเกินไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ