รัฐสภากัมพูชาลงมติรับรองรัฐบาลชุดใหม่ของสมเด็จฮุนเซน

ข่าวการเมือง Thursday September 6, 2018 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภากัมพูชาได้ลงมติรับรองรัฐบาลชุดใหม่ภายใต้การนำของสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ส่งผลให้สมเด็จฮุนเซนได้ครองตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อเนื่องไปอีก 5 ปี

สมเด็จฮุนเซนและคณะรัฐมนตรีรายอื่นๆ ซึ่งมาจากรัฐบาลชุดเก่าทั้งหมด มีกำหนดเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งในช่วงบ่ายวันนี้

นอกจากนี้ ยังมีสมาชิกคณะรัฐมนตรีอีก 3 คนที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรองนายกรัฐมนตรี ซึ่งรวมถึงนายปรัก สุคน รมว.ต่างประเทศ และนายอัน พร โมนิโรธ รมว.กระทรวงเศรษฐกิจและการเงินกัมพูชา ส่งผลให้รองนายกรัฐมนตรีของกัมพูชามีทั้งสิ้น 10 คน

หลังจากที่ได้รับการรับรองจากรัฐสภาแล้ว สมเด็จฮุนเซนกล่าวว่า รัฐบาลใหม่ของเขาจะพยายามพัฒนาประเทศและทำทุกวิถีทางเพื่อรักษาผลประโยชน์ของประชาชน ขณะเดียวกัน สมเด็จฮุนเซนยังได้เรียกร้องให้พันธมิตรช่วยกันสนับสนุนรัฐบาลของเขาเพื่อการพัฒนาประเทศที่ยั่งยืน

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา สภาผู้แทนราษฎรกัมพูชาได้เปิดสมัยการประชุมขึ้นเป็นครั้งแรกนับแต่ที่มีการเลือกตั้งทั่วไปของกัมพูชาในวันที่ 29 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยในการเลือกตั้งครั้งนี้ พรรค Cambodian People ของสมเด็จฮุนเซนได้รับชัยชนะอย่างท่วมท้น

อย่างไรก็ตาม การประชุมถูกบอยคอตจาก 9 ใน 31 สมาชิกคณะทูตานุทูตซึ่งได้รับการเชื้อเชิญมาในงานนี้ ซึ่งรวมถึงตัวแทนจากประเทศในแถบตะวันตกอย่างสหรัฐ ซึ่งวิพากษ์วิจารณ์ว่าการเลือกตั้งของกัมพูชาไม่มีอิสระเสรี และไร้ความยุติธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ