เกียวโดเผยการเลือกตั้งหัวหน้าพรรค LDP วันที่ 20 ก.ย.บ่งชี้ผู้ที่จะนั่งเก้าอี้นายกฯญี่ปุ่นคนใหม่

ข่าวการเมือง Friday September 7, 2018 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การเลือกตั้งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ของญี่ปุ่นในวันที่ 20 ก.ย.นี้ จะเป็นตัวชี้วัดว่าใครจะได้ก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของญี่ปุ่น เนื่องจากพรรค LDP และพรรคโคเมอิโตะซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ครองเสียงข้างมากทั้งในสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา

ทั้งนี้ ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้นำพรรค LDP จะต้องได้รับคะแนนสนับสนุนจากฝ่ายนิติบัญญัติของพรรค 20 เสียง ซึ่งถือเป็นมาตรฐานที่สูงมากสำหรับผู้สมัครที่ไม่มีสังกัด

ส่วนสมาชิกสภาและสมาชิกทั่วๆไปมีน้ำหนักคะแนนเสียงที่เท่ากัน โดยมีคะแนนรวม 810 เสียงในรอบแรก โดยในการลงคะแนนครั้งที่ผ่านมานั้น สมาชิกทั่วไปเคยได้คะแนน 300 เสียงแต่ขณะสมาชิกทั่วไปมีคะแนน 405 เสียงเช่นเดียวกับสมาชิกสภา

หากไม่มีผู้สมัครคนใดได้คะแนนเสียงส่วนมากในรอบแรก ก็จะคัดเหลือผู้ที่มีคะแนนนำสูงสุด 2 รายเพื่อทำการลงคะแนนรอบใหม่ ซึ่งสมาชิกสภาจะมีคะแนนเสียง 405 เสียง ส่วนสมาชิกจากจังหวัดต่างๆ (ตัวแทนจังหวัดละ 1 คน) มีคะแนนเสียงทั้งหมดจำนวน 47 เสียง

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่พรรค LDP ตัดสินใจปรับลดอายุขั้นต่ำสำหรับผู้ที่มีสิทธิเลือกผู้นำ โดยกำหนดอายุขั้นต่ำไว้ที่ 18 ปี จากก่อนหน้านี้ที่กำหนดไว้ที่ 20 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ