ปธน.เกาหลีใต้ตั้งเป้าบรรลุข้อตกลงสันติภาพ-ปลดนิวเคลียร์เกาหลีเหนือให้ได้ภายในสิ้นปีนี้

ข่าวการเมือง Friday September 7, 2018 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมูน แจ-อิน ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ตั้งเป้าที่จะเดินหน้ากระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี และบรรลุข้อตกลงสันติภาพกับทางการเกาหลีเหนืออย่างเต็มรูปแบบภายในช่วงสิ้นปี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ถ้อยแถลงของประธานาธิบดีเกาหลีใต้ในครั้งนี้มีขึ้นในการให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ Kompas ของอินโดนีเซีย ก่อนหน้าที่นายโจโค วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซียจะเปิดฉากภารกิจเดินทางเยือนเกาหลีใต้อย่างเป็นทางการระยะเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่จะถึงนี้เป็นต้นไป

ประธานาธิบดีมูน ระบุด้วยว่า ผู้นำทั้งสามประเทศ ได้แก่ ตนเอง, นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ, นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐ มีเป้าหมายร่วมกันในการเดินหน้าปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีและการบรรลุข้อตกลงสันติภาพอย่างถาวร ผ่านการประชุมสุดยอดของผู้นำสองเกาหลีในเดือนเมษายน และการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือ เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

ผู้นำเกาหลีใต้กล่าวว่า "ภายในสิ้นปีนี้ ตนตั้งเป้าที่จะผลักดันให้เกิดความก้าวหน้าในการปลดอาวุธนิวเคลียร์และการบรรลุข้อตกลงสันติภาพที่ยั่งยืน พร้อมย้ำว่า การสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องก็มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งเช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า จะยิ่งเป็นการดีหากสถานะสงครามเกาหลีระหว่างปี 2493-2496 จะสิ้นสุดลงอย่างเป็นทางการ เพื่อยุติความสัมพันธ์ที่ระหองระแหงบนคาบสมุทรในปี 2561 เนื่องจากเป็นปีที่ 65 ที่ทั้งสองชาติยุติการสู้รบกัน ถือเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการในการสร้างความไว้วางใจ

ทั้งนี้ ถ้อยแถลงของประธานาธิบดีมูนยังบอกเป็นนัยว่า เกาหลีใต้ตั้งเป้าที่จะประกาศสิ้นสุดสงครามที่ดำเนินมากว่า 65 ปีภายในช่วงสิ้นปีนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ