โพลล์เกียวโดเผยสมาชิกพรรคแอลดีพีกว่า 60% เตรียมโหวตเลือก"อาเบะ"นั่งหัวหน้าพรรค

ข่าวการเมือง Sunday September 9, 2018 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจความคิดเห็นที่จัดทำโดยสำนักข่าวเกียวโดระบุว่า สมาชิกของพรรคเสรีประชาธิปไตยหรือแอลดีพี กว่า 60% เผยจะลงคะแนนเสียงเพื่อเลือกนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคที่จะจัดขึ้นในช่วงปลายเดือนนี้

ผลการสำรวจยังพบด้วยว่า กว่าครึ่งหนึ่งของผู้ตอบรับแบบสอบถามสนับสนุนแนวทางของนายอาเบะที่จะส่งข้อเสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อสภาไดเอ็ท ในขณะที่การทบทวนมาตรา 9 ซึ่งเป็นเนื้อหาของการยกเลิกสงครามของรัฐธรรมนูญจะเป็นประเด็นหลักของการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคที่จะจัดขึ้นในวันที่ 20 กันยายนนี้

โดยสมาชิกพรรคที่ไม่ได้เป็นสมาชิกสภาไดเอ็ท จำนวน 61% เตรียมเลือกนายอาเบะ ขณะที่สมาชิกอีก 28.6% เตรียมลงคะแนนเสียงเลือกนายชิเกรุ อิชิบะ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม

ทั้งนี้ นายอาเบะมีแนวโน้มว่า จะได้ทำหน้าที่หัวหน้าพรรคต่ออีก 3 ปี ซึ่งจะทำให้นายอาเบะได้ทำหน้าที่เป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นที่ยาวนานที่สุด

ผลการสำรวจยังชี้ด้วยว่า ผู้ตอบรับแบบสอบถาม 10.4% ระบุว่า ยังไม่ได้ตัดสินใจและปฏิเสธที่จะบอกว่า จะลงคะแนนเสียงให้ใคร โดยการสำรวจครั้งนี้ได้รับคำตอบที่ใช้การได้จากผู้ตอบรับแบบสำรวจที่ระบุว่าเป็นสมาชิกสามัญของพรรคจำนวน 1,525 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ