"คิม จอง อึน" ส่งจดหมายถึง "ทรัมป์" หวังจัดประชุมซัมมิตรอบสองกับผู้นำสหรัฐ

ข่าวการเมือง Tuesday September 11, 2018 08:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้ส่งจดหมายถึงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ เพื่อขอให้มีการจัดประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือรอบที่สอง ขณะที่ทางสหรัฐเองก็ได้เริ่มประสานงานเพื่อเตรียมจัดการประชุมดังกล่าว

นางซาราห์ ฮัคคาบี แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาวได้ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐว่า "ปธน.ทรัมป์ได้รับจดหมายดังกล่าวของนายคิมแล้ว โดยจดหมายดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อร้องขอให้มีการจัดประชุมและกำหนดวันประชุมสุดยอดร่วมกับปธน.ทรัมป์อีกครั้ง ซึ่งทางเราก็เปิดกว้าง และเริ่มกระบวนการความร่วมมือเพื่อจัดการประชุมดังกล่าว"

อย่างไรก็ตาม นางแซนเดอร์ไม่ได้เอ่ยถึงกำหนดการและสถานที่ของการจัดประชุมสุดยอดรอบสอง โดยกล่าวเพียงว่า "ทางการสหรัฐจะแจ้งให้ทราบเมื่อมีรายละเอียดเพิ่มเติม แต่การประชุมครั้งนี้คือสิ่งที่รัฐบาลสหรัฐต้องการให้เกิดขึ้น"

ทั้งนี้ นางแซนเดอร์สกล่าวว่า จดหมายฉบับดังกล่าวของนายคิม ซึ่งนางแซนเดอร์ระบุว่า "มีถ้อยคำที่ความอบอุ่น และมีเนื้อหาเชิงบวก" เป็นอย่างมากนั้น จะไม่มีการเผยแพร่โดยทำเนียบขาว หากยังไม่ได้รับอนุญาตจากนายคิม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า ตนเองคาดหวังที่จะได้รับ "จดหมายที่มีเนื้อหาเชิงบวก" จากนายคิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ