สหรัฐขู่โจมตีตอบโต้ซีเรีย "รุนแรงกว่าเดิม" หากยังใช้อาวุธเคมี

ข่าวการเมือง Tuesday September 11, 2018 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐอเมริกา พร้อมด้วยกองกำลังพันธมิตร จะโจมตีตอบโต้ซีเรีย "รุนแรงกว่าเดิม" หากซีเรียยังใช้อาวุธเคมี

"เราได้ปรึกษาหารือกับทั้งอังกฤษและฝรั่งเศส พวกเขาเห็นพ้องว่าหากซีเรียใช้อาวุธเคมีอีก ซีเรียจะได้รับการตอบโต้ที่รุนแรงกว่าเดิม" นายโบลตันกล่าวที่กรุงวอชิงตัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คำเตือนจากอดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติถือเป็นถ้อนคำแข็งกร้าวล่าสุดที่รัฐบาลของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ มีต่อซีเรีย หลังจากที่นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ ได้กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า สหรัฐจะดำเนินการ "อย่างรวดเร็วและเด็ดขาด" หากมีการใช้อาวุธเคมีในจังหวัดอิดลิบของซีเรีย

เมื่อไม่นานมานี้ ชาติตะวันตกได้เปิดเผยว่ากองกำลังรัฐบาลซีเรียอาจกำลังวางแผนที่จะโจมตีทางเคมีในจังหวัดอิดลิบ ซึ่งคำกล่าวอ้างนี้ได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากรัฐบาลซีเรีย รัสเซีย และอิหร่าน

นายบาชาร์ อัล-อัสซาด ประธานาธิบดีของซีเรียกล่าวตอบโต้ว่า สหรัฐควรจะเปลี่ยนบทบาทไปสร้างสันติภาพแทนที่จะเพิ่มเชื้อเพลิงให้แก่สงคราม ซึ่งอาจจะเป็นประโยชน์ต่อสหรัฐและพลเมืองอเมริกันมากกว่า

เจ้าหน้าในซีเรียและชาติพันธมิตรระบุว่า กลุ่มกบฏวางแผนยั่วยุให้ซีเรียเปิดฉากใช้อาวุธเคมี เพื่อต้องการให้สหรัฐโจมตีซีเรีย พร้อมกล่าวหาว่ากลุ่มประเทศตะวันตกเป็นฝ่ายเปิดฉากโจมตีซีเรีย

ทั้งนี้ เมื่อเดือนเม.ยที่ผ่านมา สหรัฐอเมริกา อังกฤษ และฝรั่งเศส ได้เปิดฉากปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อฐานที่มั่นของกองทัพซีเรีย เพื่อเป็นการตอบโต้ที่ซีเรียใช้อาวุธเคมีสังหารประชาชน ซึ่งนับเป็นการโจมตีครั้งที่ 2 ภายใต้รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หลังจากการโจมตีครั้งแรกเมื่อเดือนเม.ย. 2560


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ